Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Kem Ley bị bắn chết ở thủ đô Phnom Penh


Người biểu tình Campuchia phản đối bên ngoài một trung tâm mua sắm, nơi nhà phân tích chính trị nổi tiếng Kem Ley bị bắn chết ở Phnom Penh hôm 10/7.
Người biểu tình Campuchia phản đối bên ngoài một trung tâm mua sắm, nơi nhà phân tích chính trị nổi tiếng Kem Ley bị bắn chết ở Phnom Penh hôm 10/7.

Nhà hoạt động chính trị và là nhà bình luận nổi tiếng ở Campuchia, ông Kem Ley bị bắn chết giữa ban ngày trong lúc đang ngồi trong một tiệm cà phê tại một cây xăng ở Phnom Penh hôm Chủ nhật.

Nhân vật được công chúng biết đến này thường thẳng thắng chỉ trích chính phủ. Ông là người sáng lập Ðảng Dân chủ từ Gốc.

Việc ông Ley bị sát hại càng khiến công chúng căm phẫn chính phủ của Thủ tướng Hun Sen. Một đám đông lớn người biểu tình tại hiện trường vụ án tin rằng đây là hành động mới nhất trong làn sóng hăm dọa của chính phủ đối với các chính trị gia đối lập và xã hội dân sự trước cuộc bầu cử vào năm tới.

Một nhân chứng yêu cầu các phóng viên giấu tên cho biết hai người đàn ông bước vào cửa hàng nơi ông Ley đang uống cà phê, nổ súng bắn mấy phát vào đầu ông Ley.

Người phát ngôn của cảnh sát, ông Kirt Chantarith nói rằng nghi can bị bắt nói hắn bắn ông Ley vì một khoản tiền nợ. Tên của nghi can không được tiết lộ.

Ông Chantarith nói nghi can khai rằng hắn đã “mất đi một phần đất đai vì ông Kem Ley không trả khoản nợ 3.000 đôla, nhưng chúng tôi không tin hắn và tiếp tục điều tra.”

Thi thể ông Ley vẫn nằm trong vũng máu nhiều giờ tại tiệm cà phê vì người biểu tình không cho cảnh sát mang xác ông đi.

Cuối cùng xác của ông Ley được đưa đi về hướng chùa Wat Chak.

Ông Luon Sovath, một nhà sư nổi tiếng tranh đấu cho nhân quyền mà bản thân ông cũng thường xuyên bị đe dọa, nói rằng ông Ley trước đó đã lớn tiếng chỉ trích về vụ tài sản và mạng lưới làm ăn quy mô lớn của ông Hun Sen bị Global Witness moi ra.

Trong vài tháng qua, chính phủ đã bắt bớ hàng loạt nhân vật đối lập và những người lớn tiếng chí trích. Chính quyền cũng thường xuyên đe dọa truyền thông và mở cuộc đàn áp có kế hoạch nhắm vào phó thủ lĩnh của Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập, ông Kem Sokha.

Cử tri Campuchia sẽ bầu cử cấp địa phương vào năm tới, và bầu cử toàn quốc vào năm sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG