Đường dẫn truy cập

Nhà di truyền TQ bị chỉ trích vì đe dọa mạng sống trẻ ‘điều chỉnh gen’


Ông Hạ Kiến Khuê phát biểu tại một hội thảo ở Hồng Kông, ngày 28/11/2018.
Ông Hạ Kiến Khuê phát biểu tại một hội thảo ở Hồng Kông, ngày 28/11/2018.

Hôm 7/1, một nhà di truyền học hàng đầu của Anh đã lên tiếng chỉ trích công trình thí nghiệm ‘chỉnh sửa gen’ của nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê (He Jiankui) vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ sơ sinh.

Hãng tin Reuters trích lời ông Robin Lovell-Badge, người tổ chức sự kiện tháng 11/2018 khi ấy có mời ông Hạ Kiến Khuê trình bày bài thuyết trình gây tranh cãi, nói rằng ông Hạ là một người giàu có với “một cái tôi rất lớn.” Ông Lovell-Badge nói thêm rằng ông Hạ muốn làm một cái gì đó mà ông cho rằng sẽ thay đổi thế giới.

Ông Lovell-Badge còn cho biết ông không thể biết được những gì ông Hạ đã thực sự thực hiện trong công cuộc thí nghiệm của mình.

Ông Lovell-Badge cho biết ban đầu ông muốn mời ông Hạ tham dự hội nghị này vì trước đó đã nghe trong giới khoa học nói rằng ông Hạ là người “chế ra một thứ gì đó.” Ông Lovell-Badge hy vọng rằng việc yêu cầu ông Hạ trao đổi với các chuyên gia sẽ giúp ông Hạ “kiểm soát những gì ông phát biểu.”

Vào tháng 11/2018, ông Hạ Kiến Khuê, phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam tại Thâm Quyến, Trung Quốc, tuyên bố rằng ông đã chỉnh sửa chuỗi ADN của một cặp song sinh thành công để giúp chúng không bị nhiễm virus gây bệnh AIDS.

Chính quyền Trung Quốc đang điều tra ông Hạ và ra lệnh tạm dừng thí nghiệm của ông.

Báo Telegraph dẫn lời các đồng nghiệp của ông Hạ nói từ tháng 12 đến nay ông Hạ bị giám sát bởi các nhân viên có vũ trang một căn hộ thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Thâm Quyến và ông có thể đối mặt với án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG