Đường dẫn truy cập

Nhà báo Mỹ, thông dịch viên tử nạn ở Afghanistan


Nhà báo David Gilkey của NPR đi tác nghiệp trong một bức hình do một đồng nghiệp đăng trên Twitter, ngày 17 tháng 5, 2016.
Nhà báo David Gilkey của NPR đi tác nghiệp trong một bức hình do một đồng nghiệp đăng trên Twitter, ngày 17 tháng 5, 2016.

Một nhà báo kỳ cựu người Mỹ và thông dịch viên người Afghanistan của ông ta đã thiệt mạng ở Afghanistan hôm Chủ nhật, sau khi bị tấn công trong khi đang đi cùng một đơn vị quân đội Afghanistan ở tỉnh Helmand ở miền nam.

Đài Phát thanh Quốc gia (NPR) ở Mỹ xác định danh tính của những người chết là phóng viên ảnh David Gilkey và thông dịch viên Zabihullah Tammana. Hai nhà báo khác trong đoàn xe của họ được cho hay là không hề hấn gì.

Chưa có chi tiết nào khác ngay tức thì, và vẫn chưa rõ đơn vị quân đội này bao lớn hoặc có người nào khác thương vong hay không đến cuối Chủ nhật.

Website của NPR mô tả ông Gilkey 50 tuổi là một nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng và là người cắt ráp video, và là một trong những nhà báo không người hộ tống đầu tiên vào Afghanistan sau những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Mỹ.

Ông cũng tường trình về cuộc xung đột hồi năm 2008-2009 ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas, được biết đến rộng rãi với cái tên Chiến tranh Gaza, cũng như hậu quả của trận động đất gây tàn phá xảy ra ở Haiti vào đầu năm 2010.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở Mỹ hôm Chủ Nhật ra một thông cáo chia buồn, nói rằng dù không còn được công chúng chú ý nhiều, "Afghanistan vẫn là nơi nguy hiểm cho những nhà báo - người địa phương và nước ngoài - nỗ lực tường trình về cuộc xung đột kéo dài đó."

Thông cáo dẫn ra số liệu cho thấy cái chết của 24 nhà báo và một nhân viên truyền thông từ phản ứng của Mỹ vào tháng 10 năm 2001 cho tới những vụ tấn công của al-Qaida nhắm vào Mỹ. Những con số này chưa bao gồm ông Gilkey hay Zabihullah Tammana.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG