Đường dẫn truy cập

Nhà báo Australia bị giam ở Ai Cập xin được trục xuất


Các nhà báo của hãng tin Al Jazeera: công dân Australia Peter Greste (phải), công dân Ai Cập gốc Canada Mohamed Fahmy và công dân Ai Cập Baher Mohamed.
Các nhà báo của hãng tin Al Jazeera: công dân Australia Peter Greste (phải), công dân Ai Cập gốc Canada Mohamed Fahmy và công dân Ai Cập Baher Mohamed.

Gia đình của nhà báo người Australia bị giam ở Ai Cập hơn một năm cho biết các luật sư của ông đã nộp đơn cho tòa án để yêu cầu trục xuất ông. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Đơn xin trục xuất đã được nộp sau khi một tòa án Ai Cập hôm thứ 5 ra lệnh xử lại vụ án của ký giả Peter Greste của đài truyền hình Al Jazeera và hai đồng nghiệp của ông.

Những người anh em của ông Greste ở Australia hôm nay cho biết họ hy vọng ông sẽ được cho về nước vì một sắc lệnh mới đây của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi dành cho ông quyền trục xuất nghi phạm người nước ngoài.

Ông Andrew Greste cho biết như sau.

"Bây giờ thì Peter trên cơ bản là một người vô tội. Anh ấy không còn là một người bị tòa kết án nữa. Cho nên có một khoảng không gian nào đó để xê dịch và để thực hiện những bước tiến để ông Sissi can thiệp và hành sử quyền hạn tổng thống của ông ấy để trục xuất Peter."

Gia đình của nhà báo này cũng nhận được sự giúp đỡ của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.

"Hồi gần đây họ đã thay đổi luật lệ và điều đó có thể mở đường cho một vụ chuyển tù, hoặc một người bị kết án có thể được đưa sang một nước khác, hay được đưa về nước của mình. Chúng tôi đang ra sức nắm bắt tất cả mọi cơ hội như vậy."

Tòa án phúc thẩm tối cao ở Cairo chưa ấn định ngày xử lại vụ án của ông Greste.

Đài truyền hình Al Jazeera khẳng định 3 nhà báo của họ chỉ làm nhiệm vụ của mình là tường thuật tin tức, chứ không hề trợ giúp cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo hay Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi như cáo giác của giới hữu trách Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG