Đường dẫn truy cập

Nhà bán đấu giá Hoa Kỳ trả 2 pho tượng cổ cho Campuchia


Tiến sĩ Melody Rod-ari đứng cạnh các pho tượng Khmer trưng bày tại Viện bảo tàng Norton Simom ở Pasadena, bang California, Hoa Kỳ
Tiến sĩ Melody Rod-ari đứng cạnh các pho tượng Khmer trưng bày tại Viện bảo tàng Norton Simom ở Pasadena, bang California, Hoa Kỳ
Campuchia đã chính thức nhận được hai pho tượng thuộc thế kỷ thứ 10 là những cổ vật bị lấy trộm từ nước này hơn bốn thập niên trước đây.

Nhà bán đấu giá Sotheby đã đồng ý trả lại một trong những pho tượng này sau khi họ bị kiện bởi luật sư Hoa Kỳ tại New York nhân danh Campuchia. Nhà bán đấu giá Christie đã tự nguyện gởi trả lại pho tượng thứ nhì.

Tại một buổi lễ ở New York, trong tuần này, phó thủ tướng Campuchia Sok An nói rằng việc trả lại các cổ vật này nên được coi như một tấm gương cho những người khác. Ông nói:

“Chính phủ Vương quốc Campuchia kêu gọi tất cả các Viện Bảo Tàng và những người sưu tầm nghệ thuật trên khắp thế giới trả lại những kho tàng bị cướp đoạt cho chủ nhân hợp pháp của chúng như là một cuộc vận động trên khắp thế giới cho việc bảo vệ di sản văn hóa.”

Pho tượng của Sotheby được báo cáo là bị lấy trộm năm 1972. Công ty này đã tìm cách đưa ra bán đấu giá năm 2011, nhưng đã bị rút lại vào phút chót sau một cuộc phản đối từ chính phủ Campuchia. Luật sư Hoa Kỳ đã khởi tố vụ này và dẫn tới một dàn xếp vào cuối năm 2013.

Ông Preet Bharara, luật sư Hoa Kỳ tại Quận phía Nam New York, kêu gọi dân chúng trong thế giới nghệ thuật tham gia trong nỗ lực chống buôn bán các cổ vật bị lấy cắp:

“Những ai sưu tầm và phụ trách tạm thời hay chăm sóc các nhu cầu nghệ thuật nên là một phần của giải pháp, chứ không phải là vấn đề. Hy vọng lòng nhiệt thành của tôi là mỗi người tham gia trong thế giới nghệ thuật sẽ cảnh giác, báo động và ủng hộ việc làm đúng trong vấn đề trả lại các phẩm vật bị lấy cắp cho chủ nhân hợp pháp của chúng.”

Vụ kiện chống lại Sotheby đã dẫn tới Viện bảo tàng Norton Simon, ở Pasadena, California, cũng đồng ý tự nguyện trả lại một pho tượng được trưng bày ở đó.

Trải qua nhiều năm, hằng ngàn cổ vật đã bị lấy đi từ khu vực Ankor ở miền tây bắc Campuchia với diện tích trải rộng 400 kilomet vuông trong đó có hàng chục ngôi đền cổ xây dựng từ hàng ngàn năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG