Đường dẫn truy cập

Campuchia mở phiên xử 23 nhà hoạt động lao động


Những người ủng hộ các nhà hoạt động tụ họp gần tòa án ở Phnom Penh yêu cầu trả tự do cho những người biểu tình bị bắt, 6/5/14
Những người ủng hộ các nhà hoạt động tụ họp gần tòa án ở Phnom Penh yêu cầu trả tự do cho những người biểu tình bị bắt, 6/5/14
Một tòa án Campuchia đã tái tục việc xét xử 23 nhà hoạt động lao động bị bắt trong các cuộc biểu tình bạo động hồi tháng Giêng.

Trong cuộc thẩm vấn hôm thứ Ba, ba bị cáo nói với tòa án rằng họ đã bị đánh nhân viên lực lượng đặc biệt đánh trong vụ bạo động bên ngoài một nhà máy ở Phnom Penh.

Họ bị bắt tiếp theo sau các cuộc biểu tình của công nhân ngành may mặc, mà lực lượng đặc biệt đã giết chết ít nhất bốn người và làm nhiều người nữa bị thương. Các công nhân đã đòi hỏi tăng gấp đôi mức lương tối thiểu của nước này.

Am Sam Ath, trưởng ban điều tra cho tổ chức nhân quyền Licadho, nói rằng các câu hỏi của tòa án có vẻ thiên lệch. Ông nói rằng ông nghi ngờ là 23 bị cáo sẽ nhận được công lý “nếu tòa án vẫn còn thiên lệch.”:

“Đây là những ca đầu tiên để trắc nghiệm việc bắt đầu cải cách ngành tư pháp của chính phủ nhằm bảo đảm tính độc lập của hệ thống tòa án. Nếu các trường hợp này không phản ánh chút độc lập nào thì sẽ phục hồi được niềm tin của nhân dân vào hệ thống tòa án này.”

Theo ước tính có khoảng 1000 cảnh sát chống bạo loạn được triển khai bên ngoài tòa án ở Phnom Penh trong khi có khoảng 100 người tụ tập để yêu cầu phóng thích các bị cáo. Không có tin về vụ đụng độ nào.

Phiên xử của tòa án sẽ tiếp tục cho tới ngày 20 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG