Đường dẫn truy cập

Nhật cảnh báo Mỹ về chiến tranh thương mại


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bất bình với các biện pháp đánh thuế của Mỹ nhằm vào nước này
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bất bình với các biện pháp đánh thuế của Mỹ nhằm vào nước này

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm thứ Sáu ngày 20/7 cảnh báo Mỹ rằng việc Mỹ đánh thuế cao vào ô tô nhập khẩu của Nhật sẽ gây hiệu ứng ngược và sẽ làm tổn thương không chỉ việc làm và kinh tế Mỹ mà còn tàn phá kinh tế toàn cầu.

Ông Abe đưa ra phát biểu tại một cuộc họp báo đánh dấu chấm dứt một phiên họp nội các rằng ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô của Nhật chưa bao giờ và sẽ không bao giờ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Ông Abe nói ông sẽ tiếp tục giải thích chuyện này với ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho chính quyền Mỹ điều tra liệu mức thuế cao lên các xe hơi và phụ tùng xe hơi được sản xuất ở nước ngoài có thể biện hộ được trên cơ sở an ninh quốc gia hay không.

Ngành công nghiệp ô tô của Nhật trong hàng chục năm qua đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các nhà máy Mỹ và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn công nhân Mỹ. Các hãng xe Nhật đã sản xuất số lượng xe ở Mỹ nhiều gấp đôi so với số xe xuất khẩu từ Nhật, ông Abe nói.

“Nước Nhật đem đến công việc tốt và đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Mỹ,” ông Abe nói. “Nếu các biện pháp hạn chế được áp dụng thì người Mỹ sẽ mất công ăn việc làm và điều này không chỉ có tác động tiêu cực đối với kinh tế Mỹ mà còn gây tổn hại to lớn đối với kinh tế thế giới.”

Hồi tháng trước, chính phủ của ông Abe đã gửi một báo cáo đến Bộ Thương mại Mỹ, cảnh báo Mỹ về các biện pháp hạn chế thương mại.

Trong báo cáo đó, chính phủ Nhật nói rằng bất kỳ hạn chế thương mại nào, nếu bị áp đặt, sẽ đẩy giá cả hàng hóa tăng cao cho người tiêu dùng Mỹ và khiến nhiều người Mỹ mất việc làm. Báo cáo cũng cho rằng những biện pháp đó sẽ làm dừng giao thương toàn cầu, làm gián đoạn thị trường và khiến thương mại tự do toàn cầu ‘gặp nguy cơ lớn’.

Có đến 624.000 người sẽ mất việc ở Mỹ nếu mức thuế suất 25% được áp lên xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Abe nói rằng ông đã nhắc đi nhắc lại với ông Trump về những đóng góp của các hãng xe Nhật đối với Mỹ.

“Các biện pháp hạn chế giao thương qua lại sẽ không làm lợi cho bất cứ ai,” ông Abe nói. “Trong khi giải thích những điểm này, chúng tôi vẫn kiên trì vận động để tránh các biện pháp giới hạn thương mại.”

Nước Nhật đã bị Mỹ áp thuế cao lên nhôm và thép xuất khẩu của họ. Họ đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới rằng họ sẽ áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ trị giáo tổng cộng 50 tỷ yên (tương đương 450 triệu đô la Mỹ) một năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG