Đường dẫn truy cập

Nhật sắp nhận 10 nghìn điều dưỡng viên Việt Nam


Một nhân viên điều dưỡng và một cụ bà người Nhật.
Một nhân viên điều dưỡng và một cụ bà người Nhật.

Nhật Bản đặt mục tiêu, tới năm 2020, nước này đón 10 nghìn nhân viên Việt Nam sang làm việc để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành điều dưỡng.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức chính phủ không muốn tiết lộ danh tính nói rằng Nhật dự tính sẽ đón khoảng 3 nghìn người Việt trong vòng một năm thông qua một chương trình đào tạo người nước ngoài sẵn có.

Do dân số già nhanh, Bộ Lao động Nhật ước tính rằng tới năm 2025, nước này cần khoảng 2,5 triệu điều dưỡng viên, tức tăng khoảng 500 nghìn người so với năm 2017.

Tính tới tháng Ba năm ngoái, theo Kyodo, có gần 2 triệu nhân viên trong ngành điều dưỡng ở Nhật.

Ngoài Việt Nam, xứ sở mặt trời mọc dự kiến sẽ mời các điều dưỡng viên các nước khác như Indonesia, Campuchia và Lào sang làm việc.

Tin cho hay, Nhật Bản và Việt Nam đã đàm phán về chuyện hợp tác song phương trong ngành điều dưỡng, và tháng trước đã đồng ý thiết lập một cơ chế nhằm đưa thêm các nhân viên người Việt sang Nhật.

Một trong các biện pháp là cho phép các công ty trả tiền học tiếng Nhật cho các nhân viên điều dưỡng Việt Nam, thay vì để họ tự trả.

Kyodo dẫn lời quan chức giấu tên trên cho biết rằng 12 công ty Nhật đã được lựa chọn và những công ty này có thể quản lý 3 nghìn nhân viên.

Trong khi đó, Nikkei Asian Review đưa tin rằng chính phủ Việt Nam cũng đã chấp thuận sáu công ty môi giới.

Trang này trích lời Thủ tướng Shinzo Abe hôm 24/7 chỉ đạo nội các chuẩn bị chấp nhận thêm các nhân công nước ngoài sang Nhật làm việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG