Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Mỹ tập trận lớn giữa lo ngại về Trung Quốc


Tàu chiến Mỹ, Nhật tham gia cuộc tập trận Keen Sword.
Tàu chiến Mỹ, Nhật tham gia cuộc tập trận Keen Sword.

Nhật Bản và Hoa Kỳ hôm 26/10 bắt đầu các cuộc tập trận trên không, trên biển và trên bộ xung quanh Nhật Bản nhằm phô trương lực lượng trước sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực, Reuters đưa tin.

Cuộc tập trận Keen Sword là cuộc tập trận lớn đầu tiên kể từ khi ông Yoshihide Suga trở thành thủ tướng Nhật Bản vào tháng trước, với cam kết tiếp tục xây dựng quân đội nhằm chống lại Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền trên các đảo do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Hoa Đông.

Keen Sword được tổ chức hai năm một lần, với sự tham gia của hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay và 46.000 binh sĩ, thủy thủ và thuỷ quân lục chiến đến từ Nhật Bản và Hoa Kỳ. Cuộc tập trận sẽ kéo dài cho đến ngày 5 tháng 11, bao gồm cả huấn luyện tác chiến điện tử và không gian mạng lần đầu tiên.

“Tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều này khiến chúng tôi phải chứng tỏ sức mạnh của liên minh Nhật-Mỹ ”, Reuters dẫn lời Tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật Bản, cho biết trên tàu sân bay trực thăng Kaga ở vùng biển phía nam Nhật Bản.

Tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản được tháp tùng bởi hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Ronald Reagan và các tàu khu trục hộ tống.

Kaga có chiều dài 248 mét và vừa quay trở lại sau các chuyến tuần tra trên Biển Đông và Ấn Độ Dương. Tàu sẽ được tái trang bị vào đầu năm tới để chở chiến đấu cơ tàng hình F-35, vẫn theo Reuters.

Trong tháng này, Thủ tướng Suga đã đến thăm Việt Nam và Indonesia như một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh Đông Nam Á quan trọng.

Động thái này diễn ra sau cuộc họp tại Tokyo của “Bộ tứ”, bao gồm Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, mà Washington coi như một bức tường thành chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực của Trung Quốc. Bắc Kinh từng tố cáo nhóm này là một “NATO mini” nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc.

Nhật Bản đặc biệt lo ngại về sự gia tăng hoạt động của hải quân Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Tháp tùng Tướng Yamazaki trên tàu Kaga, Trung tướng Kevin Schneider, Tư lệnh Lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, chỉ ra hoạt động gần đây của Trung Quốc khiến Washington và Tokyo lo lắng, bao gồm các luật an ninh mới ở Hong Kong làm xói mòn quyền tự trị của lãnh thổ này, hoạt động xây dựng quân sự ở Biển Đông, và hành động quấy rối Đài Loan của quân đội Trung Quốc trong vài tháng qua.

Trong khi đó, Trung Quốc luôn tuyên bố các hoạt động của mình chỉ nhằm mục tiêu hòa bình trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG