Đường dẫn truy cập

Nhật-Ấn thảo luận hiệp ước tiếp vận quân sự


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York ngày 26/9/2018.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York ngày 26/9/2018.

Nhật Bản hy vọng ký một hiệp ước tiếp vận quân sự với Ấn Độ cho phép tiếp cận các căn cứ quân sự của hai nước, thắt chặt các mối quan hệ nhằm cân bằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo tin từ đại sứ Nhật Bản ngày 22/10.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuần này sẽ đi thăm Nhật Bản để họp thượng đỉnh hàng năm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và đề nghị về Thỏa thuận về các Dịch vụ Hỗ tương giữa quân đội hai nước cũng nằm trong lịch trình thảo luận.

Dưới thời ông Modi và ông Abe, các mối quan hệ song phương mở rộng nhanh chóng và hai nước tiến hành các cuộc tập trận hải quân 3 chiều với Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ, Kenji Hiramatsu, nói lẽ dĩ nhiên là hai quân đội cần có một thỏa thuận chia sẻ tiếp vận vì số lượng lớn những cuộc tập trận được thực hiện mỗi năm.

Theo thỏa thuận, các chiến hạm Nhật Bản sẽ được tiếp dầu và các dịch vụ khác tại những căn cứ hải quân chính của Ấn Độ trong đó có đảo Andaman và Nicobar nằm gần eo biển Malacca qua đó một số lượng lớn hàng hóa và dầu của Nhật Bản và cũng của Trung Quốc được vận chuyển.

Hải quân Ấn Độ, ngày càng điều động nhiều chiến hạm đi xa hơn nữa như là một cách thức để chống lại sự hiện diện đang mở rộng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương, sẽ được tiếp cận những cơ sở của Nhật Bản để bảo trì.

Chính phủ Modi cũng ký một thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ vào năm 2016, chấm dứt nhiều năm do dự của chính quyền trước vì ngại làm Trung Quốc nổi giận.

Bắc Kinh trong quá khứ đã bày tỏ lo ngại về những cuộc tập trận đa phương và phức tạp, gọi những cuộc tập trận này làm mất ổn định trong vùng.

Đại sứ Hiramatsu nói Nhật Bản và Ấn Độ có điểm chung lớn đối với tự do hàng hải và minh bạch tại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG