Đường dẫn truy cập

Nhóm bất đồng chính kiến thừa nhận đột nhập sứ quán Triều Tiên


Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha.
Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha.

Một tổ chức bất đồng chính kiến tìm cách lật đổ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, có tên gọi Bảo vệ Dân sự Cheollima, hôm 27/3 thừa nhận đứng đằng sau vụ đột nhập vào đại sứ quán Bắc Hàn ở Tây Ban Nha tháng trước.

Tin cho hay, tổ chức còn có tên gọi khác là Free Joseon, nổi lên năm 2017 sau khi họ đưa cháu trai của ông Kim khỏi Macau vì có các đe dọa đối với mạng sống của người cháu này.

Theo Reuters, Cheollima nói trên website của nhóm rằng vụ việc xảy ra tại đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha không phải là một vụ tấn công, và rằng nhóm này đã được mời tới đó.

Tổ chức bất đồng chính kiến này còn nói thêm rằng không có chính phủ nào can dự vào hành động của nhóm.

Trong khi đó, cũng theo Reuters, một thẩm phán Tây Ban Nha có ý định yêu cầu dẫn độ từ Mỹ các thành viên của một nhóm bị nghi đã đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid và tìm cách thuyết phục một quan chức ở đó từ bỏ nhà nước Bắc Hàn.

Thẩm phán tin rằng nhóm gồm 10 kẻ xâm nhập trong vụ tấn công vừa kể tự nhận là những người vận động nhân quyền, theo tài liệu của Tòa án tối cao Tây Ban Nha.

Vẫn theo tài liệu này, vài ngày sau, người cầm đầu nhóm đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ để chuyển thông tin về cuộc đột nhập.

Nguồn tin tư pháp nói với Reuters rằng thẩm phán tin rằng tất cả các nghi phạm được xác định đã đến Mỹ sau cuộc đột kích và ông sẽ yêu cầu dẫn độ họ sang Tây Ban Nha, nơi họ có thể đối mặt với án tù 28 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG