Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Thu Thuỷ bị kết án 7 năm tù về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’


Nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ với biểu ngữ "Việt Nam is not for rent or sale to China" để phản đối dự luật Đặc khu và An ninh mạng vào năm 2018.
Nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ với biểu ngữ "Việt Nam is not for rent or sale to China" để phản đối dự luật Đặc khu và An ninh mạng vào năm 2018.

Nữ thạc sĩ, kỹ sư Đinh Thị Thu Thuỷ vừa bị toà án nhân dân tỉnh Hậu Giang kết án 7 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự, Luật sư Nguyễn Văn Miếng – người bào chữa cho bà Thuỷ cho biết thông tin sau phiên toà sơ thẩm ngày 20/1.

“Cô Thủy tham gia nhóm Facebook Cửu Long Xanh và Sức Sống Xanh. Mục tiêu của Cửu Long Xanh và Sức Sống Xanh là thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường. Các hoạt động dự định thực hiện: nhặt rác hàng tuần, kêu gọi bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng bọc nilon, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, các biện pháp phân biệt thực phẩm Việt Nam và Trung Quốc…”, LS. Nguyễn Văn Miếng cho hay.

Người bào chữa cho bà Thuỷ thông tin thêm rằng trong danh mục “tang vật” mà công an tịch thu của bà Thuỷ, có một áo thun màu đen có biểu tượng đường lưỡi bò bị gạch chéo và 12 khẩu trang màu trắng xanh có biểu tượng đường lưỡi bò bị gạch chéo.

Nhà hoạt động 38 tuổi bị bắt vào ngày 18/4 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Truyền thông nhà nước Việt Nam nói bà Thuỷ đã đăng tải, chia sẻ hàng trăm tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, nói xấu chế độ, bôi nhọ danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động tư tưởng chống đối…

Trước đó, bà Thuỷ từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn vào tháng 6/2018.

Trong lời nói sau cùng tại phiên toà ngày 20/1, nhà hoạt động này nói “Tất cả việc tôi làm đều xuất phát từ con tim của một người yêu nước, từ một tấm lòng của người mẹ. Tôi yêu quê hương, đất nước, từ lúc có con tôi yêu con tôi, càng thêm yêu đồng bào và quê hương, đất nước mình. Tôi chỉ muốn cho đất nước được tốt lên, môi trường xã hội và môi trường giáo dục được minh bạch, lành mạnh, các dòng sông quê tôi không bị đầu độc, bức tử, người dân không phải dùng thực phẩm bẩn...”, theo ghi nhận từ các luật sư bào chữa.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế, trong Phúc trình Toàn cầu 2021 công bố vào tuần trước, đã liệt kê trường hợp của bà Thuỷ cùng một số nhà hoạt động khác và lên án Việt Nam đã gia tăng siết chặt quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận của người dân trong thời gian qua giữa bối cảnh chuẩn bị cho kỳ đại hội 13 của đảng Cộng sản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG