Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Lân Thắng bị bắt tạm giam


Ông Nguyễn Lân Thắng lúc´bị công an bắt. Ảnh do công an Hà Nội cung cấp và được chụp lại từ màn hình báo Tuổi Trẻ
Ông Nguyễn Lân Thắng lúc´bị công an bắt. Ảnh do công an Hà Nội cung cấp và được chụp lại từ màn hình báo Tuổi Trẻ

Ông Nguyễn Lân Thắng, nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng ở trong nước, vừa bị công an Hà Nội bắt tại nhà riêng và bị khám xét nhà, theo lệnh của Viện kiểm sát Nhân dân Hà Nội, báo chí trong nước đưa tin.

Theo đó, ông Thắng bị bắt tạm giam để điều tra về tội ‘Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ theo điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thì ông Thắng bị bắt vào lúc 8h sáng ngày 5/7 tại nhà riêng. Sau khi khám xét nhà thì công an đã ‘tịch thu một số thiết bị kỹ thuật số và sách nhân quyền’.

Nếu bị kết tội, ông Thắng sẽ đối diện các khung hình phạt từ 1-5 năm tù nếu được xác định là chuẩn bị phạm tội, từ 5-10 năm tù nếu phạm tội nghiêm trọng hay rất nghiêm trọng, và từ 10-20 năm tù trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Trên trang Facebook của mình, ông Huỳnh Ngọc Chênh, một nhà tranh đấu dân chủ và là bạn của ông Thắng, cho biết kể từ khi ông Thắng có con nhỏ thì ông ‘ở nhà giúp vợ chăm sóc con cái là chính, không còn hoạt động gì nữa’.

“Thắng là nhà hoạt động xã hội dân sự từ rất sớm. Mong muốn của Thắng là có một xã hội tiến bộ, đất nước giàu mạnh không bị Tàu cộng hiếp đáp…,” ông Chênh viết trên tài khoản cá nhân của ông.

Ngay sau khi ông Thắng bị bắt, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phụ trách Châu Á, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã ra tuyên bố lên án hành động bắt ông Thắng của chính quyền Việt Nam là ‘trấn áp quyền tự do ngôn luận đáng phẫn nộ và không thể chấp nhận được’.

Ông Robertson, người nhiều năm theo dõi các vụ bắt bớ và trấn áp của chính quyền Việt Nam, dự đoán rằng ông Thắng cũng như những người khác sẽ ‘đối mặt với một phiên tòa không chính đáng và án tù nhiều năm vì nói lên suy nghĩ của mình’.

“Việc Nguyễn Lân Thắng vận động ôn hòa cho cải cách dân chủ và công lý cần được tôn trọng và lắng nghe thay vì đàn áp một cách vô lý như thế này. Các chính phủ trên khắp thế giới cần yêu cầu Việt Nam thả Nguyễn Lân Thắng ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời gây áp lực buộc Hà Nội phải chấm dứt làn sóng đàn áp này,” tuyên bố của ông Phil Robertson viết.

Ông Nguyễn Lân Thắng năm nay 47 tuổi, là thành viên của một dòng họ ‘danh gia, vọng tộc’ ở Hà Nội. Ông nội của ông Thắng là Giáo sư Nguyễn Lân, nhà nghiên cứu, nhà biên soạn từ điển nổi tiếng. Thân phụ và các cô, chú, bác của ông Nguyễn Lân Thắng đều là các giáo sư-tiến sỹ giảng dạy tại các trường đại học lớn ở Hà Nội, trong đó có Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng là đại biểu Quốc hội.

Ông Thắng từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, là thành viên Câu lạc bộ bóng đá NoU vốn quy tụ các thành viên phản đối đường chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông và thường lên tiếng về các vấn đề dân chủ ở Việt Nam trên trang cá nhân của ông, hay trả lời phỏng vấn các đài báo nước ngoài.

Ông Thắng từng tham gia một khóa huấn luyện của VOICE, tức ‘Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại’, một tổ chức phi chính phủ vận động quyên góp cho các hoạt động dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Ông bị chính quyền bắt tạm giam một lần vào năm vào năm 2013 nhưng sau đó đã được thả ra.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG