Đường dẫn truy cập

Trang Facebook của Việt Tân bị khóa, ‘nghi do phía VN gây áp lực’


Trang Facebook của Việt Tân ra thông báo đã 'trở lại' sau hơn 1 ngày bị khóa. Photo Facebook Việt Tân
Trang Facebook của Việt Tân ra thông báo đã 'trở lại' sau hơn 1 ngày bị khóa. Photo Facebook Việt Tân

Trang Facebook của Việt Tân bị khóa trong nhiều giờ, người phát ngôn của tổ chức này nói rằng lý do có thể là vì chính phủ Việt Nam gây áp lực, buộc Facebook khóa các trang chống đối chính quyền.

Sáng hôm 28/6, từ thủ đô Washington, ông Hoàng Tứ Duy, người phát ngôn của Việt Tân, nói với VOA rằng trang Facebook của Việt Tân đã bị khóa gần 2 ngày, mãi tới sáng hôm nay – giờ Washington, trang này mới hoạt động trở lại.

“Vào trưa ngày 27/6 các admin của trang Facebook Việt Tân cho biết trang này đã bị đóng mà không có lý do rõ ràng. Đến nay thì trang Facebook đã bị đóng hơn 24 tiếng rồi.”

Ông Duy cho biết thêm rằng một số trang khác có số truy cập cao cũng bị khóa.

“Chúng tôi biết có một số fanpage khác cũng bị lấy xuống, không riêng gì trang Việt Tân. Có thể nói đây là một chiến dịch có sự phối hợp nhằm vào các trang Facebook có sự ảnh hưởng đối với dư luận Việt Nam.”

Trên mạng xã hội loan truyền tin tức cho rằng các trang Facebook của Việt Tân, Nhật ký Yêu nước, và Thức Followers đã bị khóa từ ngày 27/6.

Từ Hà Nội, nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến cho biết ngoài trang Việt Tân, các trang khác như Nhật ký Yêu nước cũng không truy cập được.

“Các trang Facebook của Việt Tân và Nhật ký Yêu nước, hai trang này tôi có theo dõi và các bạn của tôi cũng phản ảnh là hiện thời bị khóa và không truy cập vào được kể cả trong nước hoặc quốc tế. Điều này cá nhân tôi nghĩ là hơi bị thất vọng.”

Trang Facebook Thức Followers đến sáng ngày 28/6 tại Hoa Kỳ vẫn chưa truy cập được. Facebook Thức Followers.
Trang Facebook Thức Followers đến sáng ngày 28/6 tại Hoa Kỳ vẫn chưa truy cập được. Facebook Thức Followers.

Theo Bloomberg hôm 27/6, Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua trong tháng này, có thể sẽ buộc tập đoàn Google và Facebook phải chọn lựa giữa thâm nhập nền kinh tế có số phát triển nhanh nhất châu Á, hoặc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Theo tờ báo chuyên về tin tài chính của Mỹ, Google và Facebook sẽ bị buộc phải nộp các dữ liệu của người dùng bị nghi ngờ có các hoạt động chống phá chính quyền, bao gồm truyền bá tin tức làm ảnh hưởng đến chính quyền Hà Nội hoặc gây tổn hại kinh tế.

Ông Tim Bajarin, Giám đốc Creative Strategies Inc. được Bloomberg trích lời nói: “Nếu họ tuân thủ luật này, họ sẽ vi phạm các điều khoản về cung cấp dịch vụ của chính mình trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.”

“Chúng tôi đang vận động Quốc hội Hoa Kỳ cùng với Tổ chức Phóng viên Không Biên giới kêu gọi các dân biểu, các thượng nghị sĩ yêu cầu Facebook và Google không hợp tác với cộng sản Việt Nam trong việc gỡ bài, không cung cấp các dữ kiện người dùng Facebook cho chính quyền Việt Nam, cũng như minh bạch và công khai tiến trình làm việc với nhà nước Việt Nam,” ông Duy cho biết thêm.

Ông Eddie Thai, một đối tác tại TP Hồ Chí Minh với 500 dự án khởi nghiệp, nói với hãng tin Bloomberg rằng Luật An ninh mạng có thể làm sứt mẻ đà phát triển kinh tế số của đất nước bằng cách làm cho chi phí khởi nghiệp tăng cao, và đẩy các doanh nghiệp chạy sang các thị trường khác.

Facebook và Google từ chối bình luận về liệu họ có tuân thủ luật mới của Việt Nam hay không.

Nói với truyền thông trong nước, ông Hoàng Phước Thuận, Giám đốc Cục An ninh mạng thuộc Bộ Công an Việt nam, nói rằng “không công ty nào phản đối.”

Vào tháng 3, Chính phủ Việt Nam đã gây sức ép, buộc các công ty trong nước ngưng quảng cáo trên YouTube và các trang khác có nội dung chống chính phủ, theo Reuters.

Chính quyền Việt Nam xem Việt Tân, một tổ chức chính trị có trụ sở tại Hoa Kỳ, là một tổ chức khủng bố và cấm Việt Tân hoạt động ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG