Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng trên bảng xếp hạng ‘nơi tốt nhất cho ngoại kiều’


Alex Fortin, công dân Canada, từng sống ở Việt Nam trong khoảng hai năm.
Alex Fortin, công dân Canada, từng sống ở Việt Nam trong khoảng hai năm.

Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất cho người nước ngoài đến làm việc và sinh sống, theo đánh giá của tổ chức InterNations kết nối ngoại kiều khắp thế giới.

Bản báo cáo Expat Insider, một trong những cuộc khảo sát ngoại kiều “lớn nhất thế giới,” cung cấp một phân tích có chiều sâu về cuộc sống hàng ngày của ngoại kiều sinh sống ở hơn 60 đất nước khắp toàn cầu. Hơn 14.000 người đại diện 174 quốc tịch và 191 nước và vùng lãnh thổ đã tham gia cuộc khảo sát này trong ba năm qua.

Việt Nam vọt lên vị trí thứ 11 trong số 67 nước được khảo sát trong năm 2016, một kết quả mà InterNations gọi là “đáng kinh ngạc.” Vị trí này cao hơn những điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực như Singapore (13), Thái Lan (18), Hàn Quốc (27) và Hong Kong (44).

Việt Nam xếp thứ 12 trong hạng mục “Làm việc ở nước ngoài,” là thứ hạng cao nhất trong ba hạng mục mà Việt Nam được xếp hạng. Hai hạng mục còn lại là “Chất lượng cuộc sống” (42) và “Mức độ dễ dàng để thích nghi” (29).

Trong một thông cáo gửi cho VOA, InterNations cho biết 63% những người được khảo sát đánh giá triển vọng việc làm ở Việt Nam là tích cực, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 55%.

Ngoài ra, ngoại kiều ở Việt Nam nhìn chung rất hài lòng về công việc của họ. Gần ba phần tư những người được khảo sát cho biết như vậy trong khi tỉ lệ này trong năm 2015 là 61 phần trăm.

Alex Fortin, công dân Canada, từng sống ở Việt Nam trong khoảng hai năm trước khi quay về nước vào năm 2016. Anh cho biết anh đã thành công trong việc tạo lập một công ty Internet ở Việt Nam khi đến đây chỉ với một cái ba-lô và máy tính xách tay vào năm 2013.

Anh giải thích vì sao anh chọn Việt Nam :

“Bởi vì chi phí sinh hoạt rẻ hơn rất nhiều. Thế nên nếu tôi để dành ít tiền thì tôi có thể sống lâu hơn và cố gắng giúp cho công ty của tôi thành công. Nếu tôi ở lại Canada thì tiền của tôi sẽ không duy trì được lâu, và rồi tôi sẽ phải đi kiếm việc làm và vì thế tôi sẽ có ít thời gian để phát triển công ty của tôi. Ý tưởng là có được một khoảng thời gian rời rộng.”

Báo cáo Expat Insider cũng cho thấy sự thân thiện là một trong những điều giúp nhiều người nước ngoài thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam dễ dàng hơn.

Tỉ lệ ngoại kiều đánh giá tích cực về sự thân thiện của người dân địa phương tăng 10 điểm phần trăm (74 lên 84 phần trăm) trong cuộc khảo sát năm nay. Ngoài ra hai trên năm người (41 phần trăm) được hỏi cho biết thái độ thân thiện với người nước ngoài ở Việt Nam là rất tốt, so với 33 phần trăm trong năm 2015.

Cuộc khảo sát dường như cho thấy ngoại kiều nhìn chung dễ kết bạn với người dân địa phương hơn trong năm nay, với 63 phần trăm những người được hỏi cho biết như vậy. Trong năm 2015, chỉ có 48 phần trăm có cùng nhận định này.

Anh Fortin nhận xét:

“Đa số người Việt Nam rất thân thiện. Đôi khi không phải ai cũng nói được tiếng Anh và lúc đầu tôi thấy hơi khó giao tiếp vì rào cản ngôn ngữ. Mọi chuyện dễ dàng hơn khi tôi gặp được những người biết nói tiếng Anh. Thậm chí những người không nói được tiếng Anh cũng rất thân thiện và niềm nở.”

Có 119 ngoại kiều thuộc 39 quốc tịch tham gia cuộc khảo sát Expat Insider 2016 tại Việt Nam. Trong số này, người Mỹ là nhóm đông nhất trả lời khảo sát, kế đến là người Úc và người Anh.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Đài Loan, nước Đông Á duy nhất xếp trên Việt Nam. Malta và Ecuador đứng vị trí thứ hai và ba. Kuwait, Hy Lạp và Nigeria đứng cuối bảng xếp hạng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG