Đường dẫn truy cập

Người Uighur sợ TQ lợi dụng vụ trấn áp ở Kyrgyzstan tăng cường đàn áp


Cảnh sát Kyrgystan khám xét hiện trường sau vụ tấn công tự sát vào sứ quán Trung Quốc ở Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 30/8/2016.
Cảnh sát Kyrgystan khám xét hiện trường sau vụ tấn công tự sát vào sứ quán Trung Quốc ở Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 30/8/2016.

Một nhóm nhân quyền nổi tiếng của người sắc tộc Uighur nói họ sợ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ lợi dụng vụ tấn công tự sát của một phiến quân Uighur tại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgystan tuần trước để trấn áp những người Uighur thiểu số ở khu vực Tân Cương.

Trong một phản ứng chi tiết công khai đầu tiên về vụ đánh bom tự sát hôm 30/8 làm bị thương vài cảnh vệ Kyrgyzstan tại sứ quán Trung Quốc ở Bishkek và giết chết chính người đánh bom, một người đại diện của Tổ chức Uighur Thế giới nói với đài VOA rằng nhóm của ông lên án vụ đánh bom ở Bishkek và “tất cả những loại khủng bố”, bao gồm cả cái mà ông muốn nói đến là “khủng bố của nhà nước Trung Quốc” đối với chính người dân của họ. Phó chủ tịch tổ chức có trụ sở ở Washington này, ông Omer Kanat, muốn nói tới sự trấn áp của chính phủ Trung Quốc đối với các chiến binh người Uighur – những người mà Bắc Kinh cho rằng đã gây ra một số vụ tấn công gây chết người vào thường dân trên toàn đất nước và gây ra bạo động giáo phái giữa người sắc tộc Uighur và người Hán ở Tân Cương trong những năm gần đây.

Ông Kanat cho rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng vụ tấn công ở Bishkek như một cái cớ để làm trầm trọng thêm cái mà ông gọi là sự đàn áp tiếp diễn đối với người Uighur – phần lớn là người Hồi giáo nói tiếng Turkic sinh sống chủ yếu ở Tân Cương và để “gia tăng sự hạn chế về quyền tôn giáo và văn hóa của họ.” Nhiều người Uighur cáo buộc các quan chức Trung Quốc về sự ngược đãi và biến họ thành người thiểu số trên chính quê hương họ bằng việc đưa người Hán Trung Quốc tràn vào. Trung Quốc lại nói rằng họ cho người Uighur rất nhiều tự do.

Kyrgyzstan công bố danh tính của người đánh bom tự sát vào sứ quán Trung Quốc ở Bishkek là Zoir Khalimov, một người đàn ông Uighur 33 tuổi có hộ chiếu Tajik và là một thành viên của Phong Trào Hồi Giáo Đông Turkestan – là một nhóm ly khai tìm kiếm sự chia cắt Tân Cương với Trung Quốc. Chính quyền Bishkek tin rằng vụ tấn công được điều hành bởi phiến quân người Uighur chiến đấu cùng những người Hồi Giáo ở Syria.

Ông Kanat nói nhóm nhân quyền của ông tin rằng Bắc Kinh sẽ dùng sự ảnh hưởng kinh tế của họ đối với các quốc gia Trung Á như Kyrgyzstan để gây áp lực khiến họ đàn áp sự bất đồng trong các cộng đồng người Uighur. Theo một báo cáo của chính phủ Canada vào năm 2012, có ít nhất 50.000 người Uighur sinh sống ở Kyrgyzstan chiếm gần 1% tổng số người Uighur trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG