Đường dẫn truy cập

Người Uighur lưu vong đả kích TQ kết tội một nhà trí thức


Ông Tohti là giáo sư kinh tế tại trường đại học Trung Ương cho các Dân tộc tại Bắc Kinh.
Ông Tohti là giáo sư kinh tế tại trường đại học Trung Ương cho các Dân tộc tại Bắc Kinh.
Một nhóm người Uighur sống lưu vong nói những cáo trạng của Trung Quốc, buộc tội hình sự một nhà trí thức nổi tiếng, là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và nhắm mục đích làm nản lòng những người khác muốn bênh vực nhóm sắc tộc thiểu số Uighur.

Nhà chức trách Trung Quốc trong tuần này đã kết tội Giáo sư đại học Ilham Tohti về tội ly khai, gần 6 tuần lễ sau khi ông bị bắt mang đi từ căn hộ của ông ở Bắc Kinh, mà không được giải thích lý do.

Ông Tohti là giáo sư kinh tế tại trường đại học Trung Ương cho các Dân tộc tại Bắc Kinh.

Ông thường xuyên lên tiếng phản đối điều mà ông coi là chính sách của Trung Quốc ngược đãi cư dân phần lớn theo Hồi giáo ở khu vực miền viễn Tây tỉnh Tân Cương.

Dường như không có tài liệu công khai nào cho thấy ông đã từng lên tiếng kêu gọi độc lập cho khu vực Tân Cương.

Ông Dolkun Isa thuộc Nghị hội Uighur Thế giới nói với Đài VOA rằng ông Tohti, một học giả người Uighur, chưa từng tham gia bất cứ hoạt động ly khai nào, nhưng ông quan tâm tới làm cách nào để giải quyết tình hình bất ổn tại Tân Cương.

Ông Isa nói: “Lẽ ra chính phủ Trung Quốc phải cảm ơn ông Ilham Tohti, lẽ ra họ phải hợp tác với ông bởi vì ông cố vấn cho chính quyền cách làm thế nào để giải quyết vấn đề, giải quyết cuộc tranh chấp giữa người dân Uighur và chính phủ Trung Quốc.”

Ông Tohti, 45 tuổi, đã bị bắt giữ và sách nhiễu nhiều lần trong quá khứ vì những lời bình luận của ông.

Tháng 11 năm ngoái, ông nói với VOA rằng cảnh sát mặc thường phục đã tông vào xe ông, tịch thu điện thoại cầm tay và dọa giết ông vì những bình luận của ông với giới truyền thông.

Giaó sư Tohti giờ phải đối mặt với bản án tù từ 10 năm tới chung thân, hoặc ngay cả án tử hình, tuy theo mức độ nghiêm trọng của tội danh mà ông đã bị gán, theo phán quyết của các tòa án nằm dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG