Đường dẫn truy cập

Người Trung Quốc muốn làm công chức đạt mức kỷ lục


Các ứng cử viên dự thi làm công chức chính phủ tại Hợp Phì, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, ngày 27/11/2012.
Các ứng cử viên dự thi làm công chức chính phủ tại Hợp Phì, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, ngày 27/11/2012.
Tại Trung Quốc, kinh tế khó khăn và có nhiều cạnh tranh trong khu vực tư khiến cho số sinh viên tốt nghiệp muốn trở thành công chức chính phủ tăng cao kỷ lục.

Hơn 1,5 triệu người đã đăng ký dự cuộc thi hôm Chủ nhật để làm công chức, diễn ra trên khắp Trung Quốc.

Số lượng này cao gấp 20 lần so với cách đây một chục năm, nhưng cuối cùng chỉ có 1% người đi thi được tuyển chọn chính thức để làm công chức.

Ông Lưu Gia Hoa, giáo sư môn dân số tại trường đại học Bắc Kinh nói rằng 7 triệu sinh viên tốt nghiệp năm nay vẫn muốn thử thời vận vì nghề công chức lâu nay vẫn có nhiều quyền lợi.

Nghề công chức tại Trung Quốc đã mất đi sự thu hút trong mấy chục năm đầu có cải cách kinh tế, nhiều công chức xin thôi việc để “nhảy ra làm ăn bên ngoài,” theo lời giáo sư Lưu, để trở thành doanh nhân.

Nay, trước sức cạnh tranh khốc liệt, các sinh viên tốt nghiệp lại muốn quay vào làm công chức.

Cuộc thi hôm Chủ nhật chỉ là bước đầu để sàng lọc, người nào vượt qua được kỳ thi này sẽ phải trải qua một số cuộc thi và huấn luyện khác, trước khi được chính thức tuyển dụng.

Thí sinh phải cho biết mình muốn làm trong ngành nào nhất, và kể ra hai ngành khác nếu ngành mình muốn không được đáp ứng.

Theo Tân Hoa Xã, một số ngành có rất ít người chọn, ví dụ ngành quản lý động đất, chỉ có 24 ứng viên xin. Nhưng đối với những ngành ngồi tại các cơ quan trung ương ở Bắc Kinh, hay những ngành như hải quan thuế vụ tại các tỉnh, thành phố có rất nhiều người chọn.

Chính quyền cho biết trong kỳ thi năm nay, sẽ dành 12% chỗ cho những người từng có kinh nghiệm làm việc ở cấp cơ sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG