Đường dẫn truy cập

Người tị nạn Syria chuẩn bị đương đầu với mùa đông giá rét ở Lebanon


Hầu hết trong số hơn 1 triệu người tị nạn Syria tạm ngụ trong Thung lũng Bekaa ở Lebanon, gần vùng biên giới nhiều núi non của Syria 22/10/14
Hầu hết trong số hơn 1 triệu người tị nạn Syria tạm ngụ trong Thung lũng Bekaa ở Lebanon, gần vùng biên giới nhiều núi non của Syria 22/10/14

Khi mùa đông đang đến gần, các nhà phân tích nói rằng những khu vực quanh biên giới của Lebanon với Syria gặp hiểm nguy, với việc những chiến binh Nhà nước Hồi giáo và al-Nusra cắm trại ở vùng núi. Tuy nhiên, những người tị nạn ở những thung lũng gần đó thuộc Lebanon nói rằng trời lạnh sắp tới còn đáng sợ hơn những kẻ chủ chiến. Thông tín viên Heather Murdock tường trình từ Zahlé, Lebanon.

Hầu hết trong số hơn một triệu người tị nạn Syria sống trong Thung lũng Bekaa gần biên giới Syria, chen chúc trong những khu nhà tạm bợ trên đất nông nghiệp hoặc những bãi đất trống.

Trong những khu vực miền núi ở vùng biên giới xung quanh, những kẻ chủ chiến Hồi giáo được cho là đang ẩn náu và nhiều người lo sợ những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo hoặc al-Nusra sẽ tấn công Lebanon lần nữa trong một nỗ lực bành trướng ra ngoài Syria và Iraq.

Cuối tuần trước các nhóm chiến binh đã chiến đấu với quân đội Lebanon tại Tripoli trong cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ tháng 8, khi thị trấn biên giới Arsal bị tổ chức al-Nusra và Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhưng trong trại này ở Zahlé, người tị nạn nói rằng họ lo sợ mùa đông sắp tới còn hơn những kẻ chủ chiến.

Khi công tác viên cứu trợ phân phát vật phẩm để giúp các gia đình gia cố những ngôi nhà mà họ chủ yếu tự xây, ông Mohammad al-Sheik nói những tấm ván và bạt nhựa có thể là không đủ để bảo vệ tám đứa con của ông.

Ông nói năm ngoái tuyết rơi dày khoảng nửa mét trong khu vực này, và ông sợ mái của những căn nhà ọp ẹp sẽ sập xuống.

Các công tác viên cứu trợ nói họ đang cố gắng đưa vật phẩm đến cho nhiều người nhất có thể, nhưng khi chiến sự ở Syria trở nên dữ dội hơn, người tị nạn cũng vượt qua biên giới với số lượng lớn hơn.

"Số lượng người tị nạn rất lớn và mỗi ngày một tăng ở Lebanon. Vì vậy chúng tôi lúc nào cũng cần thêm những khoản đóng góp. Như bạn thấy đó, chúng tôi cố gắng phân phát cho nhiều gia đình bộ vật phẩm mà chúng tôi có, nhưng luôn luôn bị thiếu hụt một chút vì đột nhiên có người mới đến.

Hiba Fares làm việc với Medair, một trong nhiều tổ chức quốc tế đang cố gắng khắc phục điều mà Liên Hiệp Quốc gọi là "tình trạng nhân đạo khẩn cấp lớn nhất trong thời đại chúng ta."

Các gia đình nói nỗi sợ lớn nhất của họ trong mùa đông này là không đủ tiền lo thuốc men nếu trẻ em mắc bệnh.

Basha Hassein, vợ của ông al-Sheik và mẹ của tám đứa con, cho biết hầu hết những gia đình ở đây không có bất kỳ lò sưởi nào trong nhà của họ, và gia đình có lò sưởi thì thường không có đủ tiền mua nhiên liệu.

Trong khi những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em khiêng những tấm ván gỗ về nhà và trẻ em leo lên mái nhà để trùm những tấm nhựa, một số phụ nữ nói rằng cuộc sống trong lều trại giữa bụi bẩn còn bẽ bàng hơn phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt hoặc thức ăn khan hiếm.

Và dù mối lo ngại về an ninh luôn thường trực, một số em nhỏ trong trại này nói nỗi sợ hãi chính của các em là các công tác viên cứu trợ không mang đủ chăn mền tới trước khi trời mùa đông đổ tuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG