Đường dẫn truy cập

Người Mỹ ‘Tạ ơn’ bất chấp một năm đầy chia rẽ


Hàng rào an ninh quanh khu vực sắp diễn ra cuộc diễu hành Lễ Tạ ơn của Macy's tại thành phố New York, ngày 24/11/2016.
Hàng rào an ninh quanh khu vực sắp diễn ra cuộc diễu hành Lễ Tạ ơn của Macy's tại thành phố New York, ngày 24/11/2016.

Hôm 24/11, người dân trên khắp nước Mỹ đang mừng Lễ Tạ ơn theo truyền thống. Họ tụ họp với gia đình và bạn bè xung quanh những bàn ăn đầy thức ăn, xem các cuộc diễu hành và bóng đá. Nhiều người khác tham gia vào đợt mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.

Các biện pháp an ninh ở Mỹ đã được tăng cường, trong đó có việc mang các xe tải chở cát và chó đánh hơi bom đến bảo vệ cho cuộc diễu hành Lễ Tạ ơn lớn hàng năm của Macy’s tại thành phố New York, theo lời các giới chức cảnh sát Mỹ.

Sở Cảnh sát thành phố New York xác nhận hiện không có mối đe dọa đáng ngờ nào và cho biết đang bố trí hơn 3.000 nhân viên cảnh sát, bao gồm cả cảnh sát mặc đồng phục lẫn thường phục, dọc theo tuyến đường ngang qua Manhattan dài 4 km (2,5 dặm). Cuộc diễu hành sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng, theo giờ miền Đông.

Năm nay, cảnh sát New York còn gặp thêm một thách thức an ninh khác là khu nhà cao tầng của Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ cách một con đường với tuyến đường diễn ra cuộc diễu hành. Tuy nhiên, ông Trump và gia đình đang đi nghỉ ở Florida.

Lễ Tạ ơn được tổ chức hàng năm vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11. Dịp này đánh dấu bắt đầu kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Hoa Kỳ.

Ngày “Black Friday” (thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn) là ngày bán hàng giảm giá lớn nhất trong năm, với nhiều cửa hàng mở cửa từ chiều thứ Năm và bán thâu đêm.

Năm nay, một số nhà bán lẻ cho biết họ thấy có một sự gia tăng đột biến doanh số bán các mặt hàng giúp thư giãn như các sản phẩm spa, nến và những thực phẩm mang lại cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của một số nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart, Target và Macy's nói không có sự thay đổi đáng kể về việc mua sắm sau cuộc bầu cử gây chia rẽ, khiến một nửa đất nước tiu nghỉu còn nửa kia thì hưng phấn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG