Đường dẫn truy cập

Người Mỹ điều hành hãng xe của tỷ phú Việt tin vào ‘thắng lợi’


Tổng giám đốc VinFast James B. DeLuca.
Tổng giám đốc VinFast James B. DeLuca.

Tổng giám đốc hãng xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói rằng ông tin vào khả năng thành công của xe hơi mang thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Đúng vào ngày Quốc khánh 2/9 năm ngoái, Vingroup khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô và xe máy có tên VinFast ở Hải Phòng, với giá trị đầu tư nhiều tỷ đôla, chính thức bắt đầu một dự án được cho là “đầy tham vọng”.

Kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo, các mạng lưới liên hệ về nghề nghiệp và sự đam mê của tôi với ôtô là những điều tôi mang tới VinFast.
Ông James B. DeLuca nói.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch tập đoàn này, nói rằng “sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm thế giới”.

Trả lời riêng VOA tiếng Việt, ông James B. DeLuca cho biết rằng ông có “37 năm kinh nghiệm về ôtô tại tập đoàn General Motors của Mỹ” cũng như “từng quản lý hoạt động sản xuất khắp thế giới”.

“Kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo, các mạng lưới liên hệ về nghề nghiệp và sự đam mê của tôi với ôtô là những điều tôi mang tới VinFast”, ông DeLuca nói.

Một trong các mẫu xe hơi của VinFast được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất.
Một trong các mẫu xe hơi của VinFast được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất.

Ông nhận định rằng Việt Nam đang “nổi lên là một trong các thị trường ôtô tiềm năng nhất của thế giới”, nhất là khi “cơ sở hạ tầng được cải thiện và thu nhập bình quân đầu người đạt 3 nghìn đôla một năm vào năm 2020 sẽ làm chất xúc tác cho nhu cầu sở hữu ôtô ở Việt Nam”.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, VinFast đã nhận được sự hậu thuẫn của các lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam.

VinFast không chỉ đơn thuần là một nhà máy lắp ráp ôtô mà còn có ý nghĩa về thương hiệu quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu tại lễ khởi công rằng Vingroup “yêu nước” và rằng “VinFast không chỉ đơn thuần là một nhà máy lắp ráp ôtô mà còn có ý nghĩa về thương hiệu quốc gia”.

Trong khi đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm ngoái đã trực tiếp đến thăm công trường xây dựng nhà máy, và trong các bức ảnh đăng trên mạng, có thể thấy ông tươi cười trò chuyện với tỷ phú Vượng.

Ông DeLuca nói rằng ngành công nghiệp ôtô là “ngành mũi nhọn của các nước công nghiệp”, và “thật đáng tiếc, sau hơn 20 năm, Việt Nam vẫn không có thương hiệu ôtô riêng”.

“Vì thế, tại buổi lễ động thổ nhà máy hôm 2/9, bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất ủng hộ tầm nhìn của chúng tôi, đó là xây dựng nhà máy ôtô nội địa đầu tiên của Việt Nam”, ông nói thêm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

VinFast cho biết rằng mục tiêu của công ty này là “trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, với sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường”.

Tổng Giám đốc của VinFast, vốn từng làm Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi sản xuất toàn cầu của General Motors, cho biết rằng các sản phẩm của VinFast “sẽ có các tính năng được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam”.

Tôi sẽ không tới đây nếu tôi không tự tin vào khả năng giành thắng lợi của chúng tôi.
Ông James B. DeLuca nói.

Công ty thuộc tập đoàn Vingroup cho hay sẽ mua thiết kế động cơ và hệ thống kết cấu chính “từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ” trong khi “kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy”.

Khi được hỏi muốn nói gì với các khách hàng người Việt hiện vẫn còn nghi ngờ về khả năng sản xuất ôtô của một tập đoàn từng nổi lên nhờ bất động sản, ông DeLuca cho biết rằng Vingroup “sẽ sử dụng các nguồn lực tài chính, sự quyết tâm và kinh nghiệm của chúng tôi để gây dựng thành công một nhãn hiệu ôtô của Việt Nam, trong khi đóng góp vào sự phát triển của một ngành đi đầu ở Việt Nam”.

“Tôi sẽ không tới đây nếu tôi không tự tin vào khả năng giành thắng lợi của chúng tôi”, ông nói.

Giấc mơ ô tô Việt trong tầm tay hay xa vời?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG