Đường dẫn truy cập

Người Mỹ bản địa thắng trong vụ kiện về căn cước của cử tri


Tờ rơi chính phủ Mỹ giải thích về thẻ căn cước của cử tri.
Tờ rơi chính phủ Mỹ giải thích về thẻ căn cước của cử tri.

Bang North Dakota ở miền tây bắc nước Mỹ đã trở thành tiểu bang mới nhất chứng kiến việc tòa án liên bang ngăn chặn luật của tiểu bang về căn cước của cử tri, bổ sung cho một loạt các phán quyết gần đây trên khắp nước Mỹ, khẳng định rằng các biện pháp ấy tước đi quyền bầu cử của các cử tri thiểu số và thu nhập thấp.

Hôm 1/8, Thẩm phán Tòa Liên bang cấp khu vực Daniel Hovland đã ban hành một lệnh cấm sơ khởi đối với luật này. Ông viết trong phán quyết của mình rằng luật về căn cước của cử tri làm tăng "gánh nặng đáng kể và bất công" đối với cử tri người Mỹ bản địa so với các cử tri khác trong tiểu bang.

"Bất cứ cử tri đủ tiêu chuẩn nào, cho dù điều kiện sống thế nào, cũng không thể bị từ chối cơ hội bỏ phiếu", ông Hovland viết.

Tuy nhiên, lệnh này không vĩnh viễn loại bỏ những đạo luật nghiêm ngặt của North Dakota, đã được cơ quan lập pháp có Đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua, nhằm hạn chế gian lận bầu cử.

Những người chỉ trích nói rằng các luật đó gây bất lợi cho những cử tri thuộc các sắc dân thiểu số hoặc có thu nhập thấp, những người có phần chắc không sở hữu căn cước có ảnh do tiểu bang cấp.

Ngoài North Dakota, các tòa án hôm 29/7 cũng ngăn chặn các luật về căn cước của cử tri tại các bang North Carolina và Wisconsin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG