Đường dẫn truy cập

Người mất tích ở Hong Kong thú tội trên truyền hình Trung Quốc


Một quyển sách với hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác trên trang bìa tại Nhà sách Causeway Bay bị đóng cửa ở Hồng Kông, ngày 5/2/2016.
Một quyển sách với hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác trên trang bìa tại Nhà sách Causeway Bay bị đóng cửa ở Hồng Kông, ngày 5/2/2016.

Bốn trong số 5 người bán sách ở Hong Kong bị mất tích tháng Mười năm ngoái mới xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, và lần đầu tiên xác nhận rằng họ đã bị bắt giữ vì “buôn bán sách trái phép” ở Trung Hoa đại lục.

5 người bán sách, trong đó có cả công dân Anh và Thụy Điển, đều có liên quan tới cùng một nhà xuất bản và cửa hàng chuyên bán các cuốn sách về các vụ tai tiếng về đời tư và sự tranh giành quyền lực của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Những vụ mất tích đã gây ra các lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh có thể sử dụng các chiến thuật “trong bóng tối” có thể làm xói mòn mô hình “một quốc gia, hai hệ thống” áp dụng đối với Hong Kong để từ khi lãnh thổ này được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Bốn người đàn ông đã công bố chi tiết các cáo buộc đối với họ trên kênh truyền hình Phoenix tối qua.

Trong bản tin kéo dài 4 phút trong đó có các cuộc phỏng vấn độc quyền với những người này, họ thú nhận bán các cuốn sách “bất hợp pháp” ở Trung Quốc thông qua một trang web và đã trốn tránh cơ quan xuất nhập cảnh để chuyển 4.000 cuốn sách tới 380 khách hàng kể từ tháng Mười năm 2014.

Một số chính phủ đã bày tỏ quan ngại về các vụ mất tích mà một số các nhà ngoại giao cho rằng có dính tới các điệp viên Trung Quốc ở Hong Kong và Thái Lan.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các quan chức thực thi pháp luật của nước này sẽ không bao giờ làm điều gì bất hợp pháp, nhất là ở nước ngoài, đồng thời kêu gọi các chính phủ nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong.

Theo Reuters, AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG