Đường dẫn truy cập

Người Hồng Kông chuẩn bị rút lui sau 2 tháng biểu tình


Người biểu tình tấm biểu ngữ với dòng chữ "Chúng tôi sẽ trở lại" tại bên ngoài trụ sở chính phủ ở Hồng Kông, 10/12/2014.
Người biểu tình tấm biểu ngữ với dòng chữ "Chúng tôi sẽ trở lại" tại bên ngoài trụ sở chính phủ ở Hồng Kông, 10/12/2014.

Những người biểu tình Hồng Kông thề không từ bỏ cuộc đấu tranh đòi cải cách dân chủ, cho dù họ đang chuẩn bị rút khỏi các trại biểu tình mà họ đã chiếm giữ hơn hai tháng qua.

Cảnh sát cho người biểu tình có thời gian đến ngày mai, thứ Năm, phải dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường phố tại các địa điểm biểu tình còn lại ở khu Admiralty và Causeway Bay.

Hàng ngàn cảnh sát đã có kế hoạch tiến vào giải tỏa các trại biểu tình, theo sau phán quyết của Tòa Tối cao Hồng Kông cho phép chính quyền tái lập giao thông trong khu vực.

Nhiều người trong số mấy chục người còn ở lại nơi biểu tình nói rằng họ sẽ không từ bỏ phản kháng. Một số nhóm sinh viên kiên quyết hơn tỏ ý rằng họ có thể đụng độ với cảnh sát.

Cảnh sát đã sử dụng gậy, hơi cay và bình xịt ớt để giải tán các cuộc biểu tình trước đó, mà có lúc đã có đến hàng chục ngàn người tham gia.

Hôm thứ Ba, người phát ngôn cảnh sát Cheung Tak-keung nói rằng cảnh sát sẽ không dung thứ cho bất cứ hành vi bạo động nào, và sẽ ra tay đối với “những kẻ phá rối và cực đoan.”

Các nhà tổ chức biểu tình đã bất đồng với nhau về việc liệu có nên tiếp tục biểu tình hay không. Nhiều người nói rằng đến lúc nêu rút lui, và tìm những cách khác để đẩy mạnh cuộc đấu tranh cho dân chủ.

Tại địa điểm biểu tình ở khu Admiralty hôm thứ Tư, nhiều biểu ngữ ghi đơn giản rằng “Chúng tôi sẽ trở lại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG