Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo Miến Điện tiếp tục bị vi phạm nhân quyền


Người Hồi giáo Rohingya trên thuyền đi sang Bangladesh tị nạn
Người Hồi giáo Rohingya trên thuyền đi sang Bangladesh tị nạn
Các nhà hoạt động và các nhóm cổ vũ nhân quyền nói rằng 6 tuần sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại bang Rakhine ở miền tây, tình trạng bạo lực đối với các nhóm thiểu số Hồi giáo của Miến Điện vẫn tiếp diễn.

Chính phủ cho biết ít nhất 78 người đã thiệt mạng tại khu vực này kể từ cuối tháng Năm, khi tình trạng căng thẳng kéo dài giữa các tín đồ Phật giáo Rakhine và người Hồi giáo Rohingya bùng nổ thành tình trạng bạo lực giữa hai cộng đồng.

Hội Ân xá Quốc tế nói rằng tình trạng khẩn cấp áp đặt hôm 10/6 đã làm suy giảm các cuộc đụng độ phe phái tại một số khu vực.

Nhưng ông Benjamin Zawacki, nhà nghiên cứu về Miến Điện của Hội nói với đài VOA rằng các vụ tấn công đối với các tín đồ Hồi giáo Rohingya vẫn gia tăng.

Ông Zawacki nói rằng người Rohingya và các tín đồ Hồi giáo khác đã là mục tiêu bị tấn công của không những tín đồ Phật giáo Rakhine mà còn của các lực lượng an ninh nhà nước. Các vụ tấn công bao gồm các vụ cưỡng hiếp, phát hoại tài sản và giết người trái phép.

Ông cũng nói rằng hàng trăm người Hồi giáo hiện đang bị biệt giam sau các vụ bắt giữ tập thể tại các khu vực sinh sống của người Rohingya. Nhà nghiên cứu này nhấn mạnh rằng phần lớn đàn ông và bé trai rõ ràng bị nhắm mục tiêu vì niềm tin tôn giáo của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG