Đường dẫn truy cập

Người đào tẩu Triều Tiên về lại miền Bắc đã từng phải vật lộn kiếm sống ở miền Nam


Khu phi quân sự (DMZ), nơi có đầy bom mìn và bị vũ khí ngăn cách hai miền Triều Tiên.
Khu phi quân sự (DMZ), nơi có đầy bom mìn và bị vũ khí ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Một người đào tẩu Triều Tiên quay về lại quê nhà ở miền bắc đầy rủi ro và hiếm có vào tuần trước đã từng phải vật lộn để kiếm sống ở Hàn Quốc, các quan chức và báo chí cho biết hôm 3/1, theo Reuters.

Quân đội Hàn Quốc xác định người đàn ông vượt qua Khu phi quân sự (DMZ), nơi có đầy bom mìn và bị vũ khí ngăn cách hai miền Triều Tiên, hôm 1/1 là một người Triều Tiên đã đào tẩu sang miền Nam trong cùng khu vực chỉ hơn một năm trước.

Một quan chức quân đội cho biết, người tái đào tẩu ở độ tuổi 30 đã chật vật kiếm sống với công việc dọn vệ sinh.

“Tôi có thể nói rằng ông ấy được xếp vào tầng lớp thấp hơn, hầu như khó kiếm sống”, quan chức này nói và từ chối giải thích chi tiết do những lo ngại về quyền riêng tư.

Các quan chức cho biết họ đã mở cuộc điều tra về cách người đàn ông này trốn được lính canh dù đã bị camera giám sát phát hiện vài giờ trước khi vượt qua biên giới. Họ không thấy nguy cơ người đàn ông là gián điệp của Triều Tiên,

Các quan chức Triều Tiên chưa bình luận về vụ việc và truyền thông nhà nước cũng không đưa tin.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin cảnh sát ở quận Nowon, phía bắc Seoul, những người đã bảo vệ và chăm sóc cho người Triều Tiên đào tị này hồi tháng 6 đã nêu lên lo ngại về ông sẽ vượt biên về lại miền bắc.

Tính đến tháng 9, có khoảng 33.800 người Bắc Triều Tiên đã tái định cư ở Hàn Quốc, thực hiện một cuộc hành trình dài đầy rủi ro - thường là qua Trung Quốc - để tìm kiếm một cuộc sống mới trong khi chạy trốn sự nghèo đói và áp bức ở quê nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG