Đường dẫn truy cập

LHQ: Dân Syria đang hứng chịu ‘nỗi thống khổ cùng cực’


Lực lượng chính phủ Syria sử dụng các loại vũ khí hạng nặng tại những nơi thường dân tập trung sinh sống
Lực lượng chính phủ Syria sử dụng các loại vũ khí hạng nặng tại những nơi thường dân tập trung sinh sống
Một giới chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc nói rằng người dân Syria đang phải hứng chịu ‘nỗi thống khổ cùng cực’ vì điều ông mô tả là ‘sự quân sự hóa ngày càng tàn bạo hơn’ trong cuộc xung đột ở nước này. Từ New York Thông tín viên VOA Larry Freund gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong một báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman, nói rằng chính phủ Syria và phe đối lập đang tập trung vào các chiến dịch quân sự, với việc các lực lượng chính phủ sử dụng các loại vũ khí hạng nặng tại những nơi có dân chúng tập trung sinh sống.

Ông Feltman nói: “Chúng tôi ngày càng quan ngại khi chứng kiến tình hình nhân đạo xấu đi nhanh chóng. Khoảng 2,5 triệu người cần cứu trợ nhân đạo, trong khi số người thất tán tại Syria và làn sóng người tị nạn bỏ chạy sang các nước láng giềng đang ngày càng tăng.”

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ, bà Valerie Amos, nói với các phóng viên rằng các nhu cầu cấp thiết nhất ở Syria là vấn đề chăm sóc y tế, chỗ ở, lương thực, nước và vệ sinh. Tới Syria trong tuần trước, bà Amos cho biết tình hình nhân đạo đã trở nên tồi tệ hơn kể từ chuyến thăm của bà hồi tháng Ba. Bà nói rằng Liên Hiệp Quốc hiện cung cấp lương thực cho hàng trăm nghìn người Syria, cùng với các dụng cụ vệ sinh, chăn màn và các vật dụng thiết yếu khác. Nhưng bà nói thêm rằng điều đó chưa đủ.

Ông Amos nói: “Không đủ khi chúng tôi phải giải quyết nhu cầu của ước tính 2,5 triệu người. Chúng tôi phải đối mặt với các vấn đề như tiếp cận người có nhu cầu, đặc biệt là tại những nơi mà cuộc giao tranh khốc liệt vẫn xảy ra. Nhưng vấn đề ngân quỹ cũng cản trở chúng tôi. Nếu chúng tôi có thêm các nguồn lực, chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều người hơn.”

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào tuần tới, dự kiến sẽ tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Bà Amos tỏ ý hy vọng rằng hội đồng sẽ thống nhất trong việc yêu cầu chính phủ Syria tiếp tục cho phép tiếp cận nhân đạo và nói rõ với chính phủ và phe đối lập rằng dân thường cần được bảo vệ. Bà nói rằng chính phủ Syria hiện tỏ ra rất miễn cưỡng cho phép các nhóm cứu trợ nhân đạo quốc tế lớn tới hoạt động ở Syria.

Trong khi đó, trong báo cáo của mình trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Phó tổng thư ký Feltman cảnh báo rằng, trong khi cuộc khủng hoảng ở Syria tiếp tục xấu đi, tình hình ở Li băng đã trở nên bấp bênh hơn. Ông Feltman cho biết nhu cầu tiếp tục nhận được hỗ trợ quốc tế đối với chính phủ Li băng và Các lực lượng vũ trang Li băng đang ngày càng trở nên quan trọng.

Các hình ảnh mới nhất từ Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG