Đường dẫn truy cập

Người dân phàn nàn việc tổ dân phố ‘đến tận nhà’ quyên tiền cho Quỹ vắc-xin


Chính quyền Hà Nội tổ chức chương trình quyên góp cho Quỹ vắc-xin COVID-19 hôm 19/6.
Chính quyền Hà Nội tổ chức chương trình quyên góp cho Quỹ vắc-xin COVID-19 hôm 19/6.

Nhà chức trách Hà Nội cho biết họ vừa quyên góp được 1.700 tỉ đồng và 2,5 triệu liều vắc-xin sau một chương trình vận động. Trong khi đó, nhiều người dân của thành phố phàn nàn với VOA về việc họ phải chịu cảnh tổ dân phố “đến tận nhà” quyên góp tiền cho Quỹ vắc-xin.

Chính quyền thành phố Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, tổ chức chương trình mang tên “Hà Nội chung tay hành động đẩy lùi dịch COVID-19” vào tối 19/6, trang tin Vietnamplus thuộc Thông tấn xã Việt Nam tường thuật.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý rằng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 có nhiều khó khăn, thách thức, và vì vậy ông kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, và người dân chung tay ủng hộ, hỗ trợ chương trình tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của Hà Nội, bản tin của Vietnamplus cho hay.

Vị lãnh đạo của thủ đô Việt Nam khẳng định rằng chính quyền thành phố “cam kết tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, quản lý công khai minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đặc biệt là trong việc đảm bảo vắc-xin để tiêm phòng đạt hiệu quả cao nhất”, vẫn theo Vietnamplus.

Ban Tổ chức cho hay khi chương trình kết thúc, họ nhận được hơn 1.700 tỷ đồng và 2,5 triệu liều vắc-xin do “các đơn vị quận, huyện, thị xã, các tập đoàn, doanh nghiệp và người dân” ở Hà Nội đóng góp.

Chính quyền thành phố Hà Nội bày tỏ mong muốn rằng sau chương trình, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân vẫn “tiếp tục ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng COVID-19”.

Vietnamplus tường thuật rằng tham gia chương trình vận động quyên góp kể trên có cháu Vũ Lê Mộc An, 6 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội. Cháu đã ủng hộ “toàn bộ số tiền hơn 4 triệu đồng” là tiền mừng tuổi mỗi dịp Tết được cất trong lợn đất của cháu.

Những ngày qua, báo chí Việt Nam cũng viết về nhiều “tấm gương” trên khắp đất nước là các em nhỏ, cụ già, người về hưu, người lao động thu nhập thấp, v.v… sẵn sàng đem những số tiền lớn nhỏ mà họ phải khó khăn, vất vả mới kiếm được hay dành dụm được để đóng góp cho Quỹ vắc-xin do chính phủ Việt Nam thành lập.

Trong khi đó, một số người dân ở Hà Nội phàn nàn với VOA về việc các hội đoàn của chính quyền địa phương đến nhà họ quyên góp cho Quỹ vắc-xin.

Một phụ nữ chỉ muốn nêu tên là Q. chia sẻ với VOA rằng tổ trưởng dân phố nơi chị ở “nói” mỗi hộ đóng góp “tùy tâm” nhưng “tối thiểu là 400.000 đồng”. Trước đó, chị đã đóng góp ở công ty và nhắn tin ủng hộ cho quỹ.

Cũng không muốn nêu đầy đủ danh tính, hai ông Nguyễn A. và Đỗ V. D. cho VOA biết tổ dân phố “đi gõ cửa từng nhà, từng hộ đề nghị đóng góp” và dù họ đã đóng ở cơ quan rồi nhưng về tổ dân phố “vẫn phải đóng” với mức ít nhất là 500.000 đồng.

Ông Nguyễn A. bày tỏ quan điểm rằng những gì đang diễn ra cho thấy người dân đang bị “ép phải đóng tiền” theo phương thức “thành phố bổ về quận, quận bổ về phường, phường bổ về tổ dân phố”.

Công dân này khẳng định rằng người dân sẵn sàng nộp tiền trước để chờ tiêm vắc-xin, nhưng chính quyền cần sòng phẳng công nhận rằng đó là tiền người dân chi trả và đừng tuyên bố rằng chính quyền tiêm miễn phí cho dân.

VOA cố gắng liên lạc với đại diện của chính quyền Hà Nội để tìm hiểu quan điểm của họ trước những phản ứng từ một số người dân, song không nhận được hồi đáp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG