Đường dẫn truy cập

Người Công giáo và Do Thái giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ Hồi giáo cực đoan hơn


Một nghĩa trang của người Do Thái bị bỏ hoang ở Edirne, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.
Một nghĩa trang của người Do Thái bị bỏ hoang ở Edirne, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người Công giáo và Do Thái giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ bị những người Hồi giáo cực đoan đe dọa đang ngày càng lo sợ giữa lúc những vụ tấn công khủng bố ngày một tăng, trong khi chính phủ ban hành tình trạng khẩn cấp tiếp theo sau vụ đảo chánh bất thành.

Người Công giáo và Do Thái giáo chỉ chiếm 0,2% trong tổng số 79 triệu người dân đa số theo Hồi giáo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng các hãng tin thân chính phủ và các giới chức chính phủ cáo buộc họ giữ một vai trò trong cuộc đảo chính hồi tháng 7, và đã tăng cường luận điệu chỉ trích nhắm vào người Công giáo và Do Thái giáo.

Tại một cuộc mít tinh “Dân chủ và Tử đạo” -- một cuộc diễu hành chống đảo chính và ủng hộ chính phủ ở Istanbul hồi tháng 8 – 3 trong số các diễn giả quy cho các nhóm tôn giáo thiểu số âm mưu cuộc đảo chính, và gọi họ là “những hạt giống của đế chế Byzantine, của cuộc “thập tự chinh,” và tập hợp người “chống đạo Hồi.”

Thủ lãnh của các cộng đồng Công giáo và Do Thái giáo, trong đó có những người lên án âm mưu đảo chính, cũng tham gia cuộc tuần hành để bày tỏ tinh thần đoàn kết với chính phủ. Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành tình trạng khẩn cấp kể từ cuộc đảo chính và hàng chục ngàn người đã bị giam giữ để điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG