Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ukraina chặn lối vào tòa nhà chính phủ


Protesters rally at Independence Square in Kyiv, Ukraine, on Dec. 2, 2013, as anger mounted at the president's decision to ditch a deal for closer ties with the European Union.
Protesters rally at Independence Square in Kyiv, Ukraine, on Dec. 2, 2013, as anger mounted at the president's decision to ditch a deal for closer ties with the European Union.
Hàng ngàn người biểu tình Ukraina đã chặn lối vào những tòa nhà chính phủ chính của đất nước hôm thứ Hai trong một nỗ lực nhằm hạ bệ chính phủ Tổng thống Viktor Yanukovych vì ông từ chối ký một hiệp ước thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Hàng trăm người chặn lối vào những tòa nhà Nội Các và ngân hàng trung ương ở Kyiv hôm thứ Hai, một ngày sau khi hơn 100.000 người biểu tình tuần hành qua thủ đô.

Bạo lực nổ ra hôm Chủ nhật khi cảnh sát dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng sau khi một số người biểu tình tìm cách xông vào một tòa nhà chính phủ. Hơn 200 người bị thương .

Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov cho biết hôm thứ Hai rằng các cuộc biểu tình đã vượt "ngoài tầm kiểm soát " và có "mọi dấu hiệu của một cuộc đảo chính."

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói với báo giới rằng bầu cử sớm là cách duy nhất để chấm dứt bế tắc.

Cùng ngày thứ Hai, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói bạo lực của chính quyền Ukraina nhắm vào người biểu tình ở Kyiv hôm thứ Bảy tuần trước là "không thể chấp nhận được."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên ở Ukraina kiềm chế, tránh bạo lực, và mở cuộc đối thoại có ý nghĩa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cũng kêu gọi hai bên kiềm chế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhân vật chủ chốt ủng hộ ông Yanukovych, nói các cuộc biểu tình ở Ukraina trông giống như "cuộc tàn sát hơn là một cuộc cách mạng."

Các cuộc biểu tình đã gia tăng kể từ ngày 21 tháng 11 khi Tổng thống Ukraina thoái lui khỏi một thỏa thuận thương mại với EU, nói rằng đất nước cần tiếp tục thắt chặt quan hệ với Nga.

Tin tức của châu Âu nói thỏa thuận EU-Ukraina bắt đầu đổ vỡ vào cuối tháng 10 khi Moskva đòi Kyiv, vốn đang khó khăn về tài chính, ngay lập tức thanh toán đầy đủ hợp đồng khí đốt thiên nhiên trị giá gần 1 tỉ đô la, nếu không sẽ bị cắt khí đốt giữa lúc mùa đông đang tràn vào khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG