Đường dẫn truy cập

Người biểu tình lưu lại tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv


Người biểu tình hò reo khi theo dõi các bài phát biểu tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv , 21/2/2014
Người biểu tình hò reo khi theo dõi các bài phát biểu tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv , 21/2/2014
Hàng ngàn người biểu tình vẫn lưu lại Quảng trường Ðộc Lập của thủ đô Kyiv vào ngày thứ Sáu, nhưng bầu không khí nơi này đã thoải mái hơn, thậm chí còn còn vui mừng.

Những người biểu tình tiếp tục tháo dỡ gạch đá lót đường, nhưng không phải để làm vũ khí, mà họ xây dựng các rào chắn phòng trường hợp có cuộc tấn công khác của cảnh sát.

Thế nhưng điều này có phần chắc sẽ ít xảy ra vào chiều nay và nỗ lực thu dọn được thực hiện.

Các cuộc đàm phán qua trung gian ngoại trưởng Pháp, Ðức và Phần Lan cùng với sự hiện diện của đặc sứ Nga, dường như đã đem lại một thỏa thuận có thể chấm dứt các cuộc biểu tình và các vụ xung đột chết người.

Tổng thống Viktor Yanukovych đã loan báo việc ông sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm nay thay vì nắm tới và ông sẽ khôi phục lại hiến pháp năm 2004 vốn cho quốc hội có nhiều quyền hạn hơn. Ông cũng đã hứa dự thảo hiến pháp mới sẽ được đưa ra vào tháng Chín.

Các lãnh đạo đối lập và hội đồng của những người biểu tình đã chấp nhận thỏa thuận trên.

Những cuộc tấn công của cảnh sát gần đây đã giết chết hàng chục người và điều đó dường như kích động phe đối lập. Chỉ huy cảnh sát địa phuơng từ miền Tây Ukraine đã mang 20 lính để Kiev để bảo vệ cho những người biểu tình. Một cảnh sát cho biết:

“Chúng tôi thề bảo vệ cho người dân. Khi những người ôn hòa trở thành nạn nhân của súng bắn tỉa và súng máy thì chúng tôi không thể đứng yên.”

Mọi người xung quanh Quảng trường Ðộc Lập đã khóc thương những người chết và thu thập tiền bạc cho gia đình họ.

Một người đàn ông bị xúc động mạnh khi ông cố gắng kể lại những gì ông đã thấy.

“Tôi đã tận mắt chứng kiến vụ nổ súng. Chúng tôi đang đứng ngay đó, những tay súng bắn tỉa mang súng Kalishnikovs bắn vào bất cứ ai cử động. Cứ mỗi năm phút lại có bắn súng và một người ngã xuống.”

Dù vậy, mọi người vẫn đến quảng trường, dường như còn quyết tâm hơn bao giờ hết.

“Nếu bạn không muốn mạo hiểm mạng sống của mình, bạn không phải ra đường. Nhưng tôi đoán nếu bạn không ra đường hôm nay thì ngay mai đã là quá trễ.”

“Khi đứng tại quảng trường bạn sẽ cảm nhận được mọi người, bạn cảm nhận được sức mạnh, bạn trở thành một phần của một điều to lớn và nó thật tuyệt!”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG