Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ai Cập dọa chống lại tổng thống


Người biểu tình Ai Cập cầm biểu ngữ phản đối quyết định của Tổng thống Ai Cập el-Sissi tặng 2 hải đảo cho Ả Rập Xê Út, ngày 15/4/2016.
Người biểu tình Ai Cập cầm biểu ngữ phản đối quyết định của Tổng thống Ai Cập el-Sissi tặng 2 hải đảo cho Ả Rập Xê Út, ngày 15/4/2016.

Những người chống đối, trước đó đã tham gia các cuộc biểu tình hiếm có hôm 15 tháng 4 bày tỏ tức giận đối với quyết định Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tặng hai hải đảo không người ở Hồng Hải từng được xem là của Ai Cập cho Ả Rập Xê-út, thề quyết sẽ tổ chức những cuộc biểu tình ngồi lì lớn vào thứ Hai để đánh dấu Ngày Giải phóng Sinai.

Một nhóm các luật sư phổ biến danh sách 59 người bị bắt giữ. Họ nói hữu trách Ai Cập bắt giữ mấy mươi người trước các cuộc biểu tình dự trù diễn ra vào thứ Hai.

Các vụ bắt giữ diễn ra từ hôm thứ Năm trong các vụ khám xét quán cà phê và nhà riêng tại thủ đô Cairo.

Các nhà phân tích: sự ủng hộ dành cho ông el-Sissi có thể giảm

Mặc dù không có nhà quan sát nào nói rằng Ai Cập có thể rơi trở lại tình trạng hỗn loạn đã gây rúng động trên cả nước và dẫn đến cuộc cách mạng mùa xuân năm 2011, lật đổ ông Hosni Mubarak, việc người biểu tình sẵn sàng chống đối chính phủ với số người đông đảo bất chấp lệnh cấm biểu tình càng cho thấy công chúng ngày càng bất mãn với ông el-Sissi.

Những người biểu tình cũng gợi ý rằng các đối thủ của ông el-Sissi – những người theo phái tự do và những người Hồi giáo – bất đầu bất chấp sợi hãi đối với chế độ được quân đội hậu thuẫn.

Những cuộc biểu tình quy mô lớn dường như biến mất trên đường phố sau khi các lực lượng an ninh hồi tháng 8 năm 2013 đã giết chết gần một ngàn người biểu tình, phần lớn là người Hồi giáo. Họ biểu tình phản đối quân đội đã lật đổ ông Mohammad Morsi của Huynh đệ Hồi giáo, tổng thống dân cử vào lúc đó.

Sợ hãi đã tan biến trong các cuộc chống đối và biểu tình ngồi lì ngày 15 tháng 4 đã lan tra 17 trong tổng số 27 khu vực hành chánh trên cả nước. Đa số các cuộc biểu tình có quy mô nhỏ, ngoại trừ ở Cairo và Alexandria, nơi hàng ngàn người đã xuống đường và hô khẩu hiểu “Ra đi” -- từ này đã được sử dụng trong các cuộc biểu tình chống ông Mubarak.

Tặng 2 hải đảo làm tăng sự tức giận trong công chúng

Việc chuyển chủ quyền hai đảo Tiran và Sanafir cho Ả Rập Xê-út, một đồng mịnh đáng tin cậy của ông el-Sissi, đã làm cho các cuộc biểu tình mang một tinh thần mới, khiến những người theo chủ trương tự do và những người Hồi giáo kết hợp với nhau quanh vấn đề nóng này.

Chính phủ có vẻ bất ngờ trước sự phẫn nộ của công chúng gia tăng. Hai hải đảo được Ả Rập Xê-út trao cho Ai Cập năm 1950 – lúc đó Ả Rập Xê-út sợ Israel xâm chiếm các hải đảo đó.

Người biểu tình cho rằng hình như ông el-Sissi trao hai hải đảo này để lấy tiền, do ông el-Sissi loan báo trao hai hải đảo này khi Quốc vương Salaman của Ả Rập Xê-út đang ở Cairo. Quốc vương Salaman loan báo nhiều tỉ đôla đầu tư, và tất cả những chương trình đó nhằm hậu thuẫn cho chính phủ của ông el-Sissi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG