Đường dẫn truy cập

Người bị tạm giữ vì liên quan tới tài liệu mật của Snowden khởi kiện chính phủ Anh


David Miranda (phải) trả lời báo giới sau khi đến sân bay quốc tế Rio de Janeiro, Brazil, hôm Chủ nhật. Ðứng giữa là nhà báo Mỹ Glenn Greenwald.
David Miranda (phải) trả lời báo giới sau khi đến sân bay quốc tế Rio de Janeiro, Brazil, hôm Chủ nhật. Ðứng giữa là nhà báo Mỹ Glenn Greenwald.
Nhóm luật sư đại diện cho người bạn đồng tính của một nhà báo công bố những thông tin rò rỉ về chương trình theo dõi của Mỹ, đã khởi sự hành động pháp lý chống lại chính phủ trong một nỗ lực bảo đảm rằng giới chức Anh không chia sẻ tài liệu bị tịch thu của người này với bất cứ ai khác.

Công dân Brazil David Miranda, bạn đồng tính của ký giả Glenn Greenwald làm việc cho báo Guardian, bị giữ để thẩm vấn gần 9 giờ đồng hồ hôm Chủ Nhật sau khi bị câu lưu lúc đi qua phi trường Heathrow ở London khi trên đường từ Berlin trở về nhà ở Rio de Janeiro. Hôm thứ Ba, luật sư của ông Miranda nói rằng việc bắt giữ ông ta là bất hợp pháp.

Nhưng Cơ quan Cảnh sát Đô thành London nói rằng việc sử dụng đạo luật chống khủng bố và thẩm vấn ông Miranda là “hợp pháp và đúng thủ tục.” Trong một thông cáo hôm thứ Ba, nhà chức trách nói rằng việc khám xét ông Miranda là “cần thiết và đúng mức” sau khi ký giả Greenwald viết về các chương trình theo dõi của Mỹ và Anh dựa trên những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Cơ quan Cảnh sát Đô thành London nói rằng, ông Miranda đã được cho phép có đại diện pháp lý và luật sư của ông hiện diện trong cuộc thẩm vấn. Ông Greenwald, một ký giả Mỹ làm việc cho nhật báo Guardian của Anh, cho biết nhà chức trách đã tịch thu tất cả những những tài liệu điện tử của ông Miranda và từ chối không cho ông được gặp luật sư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG