Đường dẫn truy cập

Người Bắc Hàn được yêu cầu ở lại Trung Đông vì MERS


Dịch bệnh MERS bùng phát tại Nam Triều Tiên được xem là lớn nhất bên ngoài Ả Rập Xê-út, nơi virút được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012.
Dịch bệnh MERS bùng phát tại Nam Triều Tiên được xem là lớn nhất bên ngoài Ả Rập Xê-út, nơi virút được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012.

Bắc Triều Tiên ra lệnh cho các nhà ngoại giao và các công nhân tại Trung Đông tạm thời vẫn ở lại vùng này vì lo sợ ngày càng tăng về Triệu chứng Hô hấp Trung Đông đã làm ít nhất 24 người thiệt mạng tại Nam Triều Tiên.

Một giới chức Nam Triều Tiên yêu cầu được ẩn danh nói với Ban Triều Tiên Đài VOA là Bình Nhưỡng có quyết định này trong một nỗ lực giữ cho virút khỏi lây lan sang miền Bắc.

Giới chức này nói: “BắcTriều Tiên sợ virút lây lan vì hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này rất yếu.”

Cho đến nay hạn chế du hành dường như chỉ giới hạn đối với các nước Trung Đông nơi virút đã hoành hành. Một giới chức Nam Triều Tiên khác nói hiện không rõ BắcTriều Tiên có cấm các công dân từ các nước khác trở về nước hay không.

Có khoảng 50.000 công nhân BắcTriều Tiên làm việc tại 16 quốc gia trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết chưa nhận được bất cứ yêu cầu giúp đở nào của BắcTriều Tiên để đối phó với MERS.

Phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier nói cơ quan Liên hiệp quốc này không được thông báo về hạn chế du hành của BắcTriều Tiên và cơ quan chống lại biện pháp như vậy.

Ông Lindmeier nói: “WHO không khuyến cáo hạn chế du hành hay buôn bán.”

Tuần trước, miền Bắc yêu cầu miền Nam hạn chế người Nam Triều Tiên đi thăm Khu Liên hợp Công Nghiệp Kaesong, một khu công nghiệp liên-Triều như là một biện pháp phòng ngừa chống lại bệnh MERS. Có khoảng 1.000 người Nam Triều Tiên đi và đến khu công nghiệp này mỗi ngày. Miền Nam cung cấp khẩu trang và trang bị cách ly, trong đó máy dò thân nhiệt theo yêu cầu của miền Bắc.

Tháng 10 năm ngoái, BắcTriều Tiên cấm các người nước ngoài đến nước này và cô lập trong 3 tuần đối với những người vào BắcTriều Tiên vì lo ngại virút Ebola lây lan. Những hạn chế này đã được gỡ bỏ trước đây trong năm.

Dịch bệnh MERS bùng phát tại Nam Triều Tiên được xem là lớn nhất bên ngoài Ả Rập Xê-út, nơi virút được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Dịch bệnh bùng phát đã làm 24 người thiệt mạng và 166 người bị lây nhiễm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG