Đường dẫn truy cập

Người ám sát hụt Tổng thống Reagan được phóng thích vô điều kiện


Ông John Hinckley Jr. người bắn bị thương Tổng thống Ronald Reagan cùng 3 người khác hồi năm 1981.
Ông John Hinckley Jr. người bắn bị thương Tổng thống Ronald Reagan cùng 3 người khác hồi năm 1981.

Một thẩm phán Mỹ ngày 27/9 tuyên bố sẽ phóng thích vô điều kiện cho John Hinckley, người bắn bị thương Tổng thống Ronald Reagan cùng 3 người khác hồi năm 1981 trong âm mưu ám sát Tổng thống.

Vào năm 2016, Thẩm phán liên bang Paul Friedman cho phép ông Hinckley rời bệnh viện tâm thần ở Washington sau ba thập niên, nhưng áp đặt những hạn chế lên việc đi lại và sử dụng internet của ông này.

Thẩm phán Friedman hôm 27/9 nói ông dự trù gỡ bỏ những hạn chế còn lại vì vấn đề sức khỏe tâm thần của ông Hinckley thuyên giảm và không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Thẩm phán Friedman cho hay sẽ ban hành một lệnh bằng văn bản vào cuối tuần này về quyết định vừa kể.

Một công tố viên liên bang, bà Kacie Weston, cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đồng ý rằng nên phóng thích vô điều kiện cho ông Hinckley. Tuy nhiên bà Weston lập luận rằng những hạn chế không nên chính thức gỡ bỏ cho đến tháng 6/2022 để các công tố viên có thể tiếp tục theo dõi ông Hinckley khi ông chuyển qua cuộc sống tự lập một mình sau khi mẹ ông qua đời.

Tổng thống Reagan bị lủng phổi trong âm mưu ám sát năm 1981 nhưng bình phục nhanh chóng.

Những người khác bị thương bao gồm phát ngôn viên Tòa bạch Ốc James Brady, người bị tàn tật vĩnh viễn; nhân viên mật vụ Timothy McCarthy; và cảnh sát Washington, Thomas Delahanty.

Ông Hinckley được xét thấy vô tội vì mắc bệnh tâm thần tại phiên xử của bồi thẩm đoàn vào năm 1982.

Vụ ám sát năm ấy khơi dậy một phong trào kiểm soát súng ống, khi ông Brady và vợ là Sarah thành lập Chiến dịch Brady Ngăn ngừa Bạo động Súng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG