Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài: Thắng lợi mỗi lúc một nhiều trong cuộc chiến chống IS


Lực lượng an ninh Iraq tập trung gần một cây cầu tạm được xây dựng bởi các kỹ sư quân đội Iraq ở phía nam Ramadi, trong chuyến thăm của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 29 tháng 12 năm 2015, sau khi lực lượng chính phủ chiếm lại thành phố từ Nhà nước Hồi giáo.
Lực lượng an ninh Iraq tập trung gần một cây cầu tạm được xây dựng bởi các kỹ sư quân đội Iraq ở phía nam Ramadi, trong chuyến thăm của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 29 tháng 12 năm 2015, sau khi lực lượng chính phủ chiếm lại thành phố từ Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức quân đội Mỹ gọi việc chiếm lại Ramadi là một chiến thắng quan trọng của quân đội Iraq và cho biết đây là phần đầu của đà tiến trong nỗ lực tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Từ trụ sở Bộ Quốc phòng ở Washington, thông tín viên Jeff Seldin của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật.

Quốc kỳ Iraq lại một lần nữa tung bay trên thành phố Ramadi, nơi binh sĩ chính phủ đang truy đuổi đám tàn quân của Nhà nước Hồi giáo và ra sức phá huỷ những loại mìn bẫy mà địch quân đã gài tại nhiều nơi.

Qua đường truyền video từ Baghdad, Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo, hôm thứ ba nói với các phóng viên tại Ngũ giác đài rằng nhóm khủng bố này chắc chắn sẽ bị tiêu diệt.

Ông Warren nói: "Khi các lực lượng Iraq hay bất kỳ lực lượng nào khác có thể tập trung sức chiến đấu qua việc tận dụng những yếu tố cơ bản của chiến tranh để gây sức ép lên kẻ thù này, bọn chúng sẽ rạn nứt và bọn chúng sẽ tan rã".

Các giới chức Hoa Kỳ tin rằng hầu hết các chiến binh trong số khoảng 300 chiến binh của Nhà nước Hồi giáo cố thủ ở Ramadi trong tuần qua đã bị hạ sát và số còn lại đang ẩn núp tại khu vực có tên là “vi cá” của thành phố này.

Các giới chức Hoa Kỳ và Iraq cho biết áp lực đối với Nhà nước Hồi giáo đang gia tăng trên nhiều mặt, trong lúc những vụ không kích tiếp tục cắt đứt những tuyến đường mà nhóm phiến quân này dùng để vận chuyển chiến binh và tiếp liệu giữa Iraq và Syria.

Tại Syria, các lực lượng do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được Đập Tishrin, một trung tâm hậu cần quan trọng trong khu vực.

Đại tá Warren cho biết những vụ không kích do Mỹ dẫn đầu trong tháng qua đã hạ sát 10 nhân vật lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, trong đó có một người trực tiếp dính líu tới vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Ông Warren nói: "Một trong các lý do đưa tới những thắng lợi đó là tổ chức này đang mất đi những người trong hàng ngũ lãnh đạo. Cho nên có thể nói là chúng tôi đang đánh vào đầu của con rắn".

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm qua đã đến thị sát tình hình ở Ramadi và bày tỏ tin tưởng là Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh đuổi ra khỏi nước ông trong năm 2016.

Ông Abadi cho biết: "Chúng tôi có thể nói với người dân chúng tôi với sự tin tưởng vững chắc là chúng tôi sẽ giải phóng Mosul và đó sẽ là cú đấm chí tử sau chót nhắm vào Nhà nước Hồi giáo, nhờ vào ý chí của dân tộc vĩ đại này".

Các giới chức Hoa Kỳ nói đây không phải là một cuộc chiến đấu dễ dàng, nhưng họ nói thêm rằng nút thòng lọng đang thắt lại mỗi ngày một nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG