Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Số mẫu bệnh than gửi đi có thể nhiều hơn ước tính ban đầu


Những bào tử vi khuẩn bệnh than còn sống đã vô tình bị gửi tới những phòng thí nghiệm thương mại và quân sự ở Mỹ và ở nước ngoài.
Những bào tử vi khuẩn bệnh than còn sống đã vô tình bị gửi tới những phòng thí nghiệm thương mại và quân sự ở Mỹ và ở nước ngoài.

Ngũ Giác Đài cho biết vụ việc những bào tử vi khuẩn bệnh than còn sống vô tình bị gửi tới những phòng thí nghiệm thương mại và quân sự ở Mỹ và ở nước ngoài là nghiêm trọng hơn so với lúc mới báo cáo.

Một cuộc rà soát ban đầu cho biết 51 phòng thí nghiệm ở 17 bang và thủ đô Washington, và ở ba nước khác - Australia, Canada, Hàn Quốc, có thể đã nhận được món hàng nguy hiểm tiềm tàng này.

Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm thứ Tư cho biết những con số này có thể tăng lên theo tiến trình điều tra. Nhưng ông Work nhấn mạnh không có mối nguy hiểm nào đối với công chúng và ít rủi ro cho nhân viên trong phòng thí nghiệm.

"Chưa có trường hợp nghi ngờ bị nhiễm hoặc được xác nhận đã nhiễm bệnh than ở bất kỳ nhân viên nào trong bất cứ phòng thí nghiệm nào nhận được những mẫu bệnh than này trong 10 năm qua," ông Work nói.

Ông cũng cho biết nồng độ của những mẫu này quá thấp để có thể lây nhiễm một người khỏe mạnh trung bình.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đang dẫn đầu cuộc điều tra.

Những mẫu bệnh than được gửi đi từ một phòng thí nghiệm quân sự của Mỹ ở bang Utah thuộc miền tây. Ông Work cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào lý do vì sao bức xạ đã không giết chết hết các bào tử và vì sao xét nghiệm không nhận biết được các bào tử vẫn chưa chết.

Vi khuẩn bệnh than khi đó đang được sử dụng để phát triển một loại xét nghiệm nhằm xác định những mối đe dọa sinh học ngoài thực địa.

Tiếp xúc với vi khuẩn bệnh than sống có thể dẫn đến một căn bệnh giống như cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị sớm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG