Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Có phần chắc vũ khí Mỹ lạc vào tay Nhà nước Hồi giáo


Máy bay USS Carl Vinson được triển khai để yểm trợ các hoạt động tác chiến ở Iraq và Syria.
Máy bay USS Carl Vinson được triển khai để yểm trợ các hoạt động tác chiến ở Iraq và Syria.

Ngũ Giác Đài cho biết một lô vũ khí và đạn dược lạc hướng khi được thả dù xuống cho những chiến binh người Kurd ở Syria có thể đã lọt vào tay những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn viên Steve Warren hôm thứ Tư nói có 28 gói hàng được thả xuống thị trấn Kobani. Hai mươi sáu gói đã được người Kurd nhặt lấy đúng như đã định, nhưng có hai gói thất lạc.

Lực lượng Mỹ đã phá hủy một gói và ông Warren nói gói kia có thể đã rơi vào tay kẻ thù.

Video do một nhóm truyền thông ủng hộ Nhà nước Hồi giáo đăng tải cho thấy một chiến binh bịt mặt kiểm tra lựu đạn, đạn và súng phóng lựu trong khi thể hiện sự mừng rỡ.

Nhưng ông Warren nói rằng lô vũ khí này không đủ để cho những kẻ chủ chiến bất kỳ lợi thế nào trong khi họ chiến đấu với người Kurd giành quyền kiểm soát Kobani.

Trước đó trong ngày thứ Tư, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Mỹ đã sai khi thả dù khí tài quân sự cho những chiến binh người Kurd. Ông nêu nghi vấn về logic của hoạt động như vậy nếu như chỉ có một số vũ khí đến tay mục tiêu của họ.

Ông Erdogan cũng nói ông lấy làm "khó hiểu vì sao Kobani lại mang tính chiến lược lớn" đối với Mỹ, và rằng không có thường dân ở đó. Ông cũng cho biết bất kỳ sự trợ giúp nào cho người Kurd ở Syria chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo đều hỗ trợ cho Đảng Công nhân Kurdistan bị Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật. Tổ chức này đã tiến hành một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ để tuyên bố độc lập khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG