Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài lập kế hoạch cho cuộc diễu hành quân sự ‘vượt mặt’ Pháp của Trump


Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emamanuel Macron được chiếu trên màn hình lớn trong buổi diễu hành Ngày Quốc Khánh của Pháp 14/7/2017.
Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emamanuel Macron được chiếu trên màn hình lớn trong buổi diễu hành Ngày Quốc Khánh của Pháp 14/7/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn tổ chức một cuộc diễu hành quân sự tại Washington còn hùng tráng hơn cả cuộc diễu hành mà ông đã được chứng kiến trong ngày Quốc khánh Pháp hồi năm ngoái. Theo tường thuật của thông tín viên Carla Babb của VOA tại Ngũ Giác Đài, cơ quan này đang hoạch định các kế hoạch cho một cuộc phô diễn sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ tại thủ đô của nước Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hôm 7/2 xác nhận cuộc diễu hành quân sự có thể được thực hiện.

“Chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn và sẽ gửi đến Tòa Bạch Ốc để xin quyết định”.

Máy báy biểu diễn trên đại lộ Champs Elysees.
Máy báy biểu diễn trên đại lộ Champs Elysees.

Quyết định có vẻ bất thình lình của tổng thống được lý giải khác nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nói đó là do lòng yêu mến của Tổng thống Trump đối với quân đội...

“Sự tôn trọng của Tổng thống, lòng yêu mến của ông đối với quân đội, tôi nghĩ được phản ánh trong việc ông ấy yêu cầu những lựa chọn này”.

Nhiều người khác thì cho rằng đây đơn giản là hội chứng tự yêu mình thái quá hay có khát vọng được người khác ngưỡng mộ.

Đại Tướng hồi hưu Paul Eaton nói:

“Việc này không có liên quan gì tới các quân nhân. Việc này chỉ nhằm thỏa mãn cái tôi của vị tổng tư lệnh, và cái tôi đó khá dễ bị tổn thương”.

Ông Trump thường nói ông muốn có một cuộc diễu hành quân sự của Hoa Kỳ hùng tráng hơn cả cuộc diễu hành mà ông đã được xem ở Paris hồi tháng 7 năm ngoái.

Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân tại cuộc diễu hành ở Pháp.
Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân tại cuộc diễu hành ở Pháp.

Các cuộc diễu hành quân sự hoành tráng rất hiếm thấy ở Hoa Kỳ. Gần nhất là cuộc diễu hành vào đầu những năm 1990 để đánh dấu chiến thắng của quân đội Hoa Kỳ trong Chiến tranh vùng Vịnh.

Những người chỉ trích nói các cuộc diễu hành quân sự thường được gắn liền với các chế độ độc tài, từ việc phô trương tên lửa của Triều Tiên, các lễ ăn mừng lớn tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga cách đây nhiều thập niên, cho tới những màn trình diễn mà Trung Quốc tổ chức cho ông Trump xem trong chuyến thăm của ông hồi năm ngoái.

Tướng về hưu Eaton nói quân đội có nhiều việc quan trọng hơn phải làm.

“Với những gì đang xảy ra ở Afghanistan, với chương trình rút quân ra khỏi Iraq và có lẽ cả những chuẩn bị để đối phó với Triều Tiên, quân đội thực sự không có thì giờ để lãng phí. Vì vậy nói chung, đây là một ý tưởng hết sức tồi tệ.”

Với một thỏa thuận về ngân sách tài trợ cho quân đội chỉ mới vừa được thông qua tại Thượng viện, tìm thêm nguồn tài chánh cho một ý tưởng tốn kém như vậy có thể sẽ khó khăn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn được biết tiếng là người không dễ từ bỏ ý định của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG