Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Chưa có thông tin chứng minh giả thuyết máy bay của Prigozhin bị trúng tên lửa


Cơ quan hàng không Nga loan báo ông Prigozhin cùng trợ thủ đắc lực của ông và 8 người khác có mặt trên chiếc máy bay riêng bị rơi mà không có người nào sống sót ở phía tây bắc Moscow hôm 23/8.
Cơ quan hàng không Nga loan báo ông Prigozhin cùng trợ thủ đắc lực của ông và 8 người khác có mặt trên chiếc máy bay riêng bị rơi mà không có người nào sống sót ở phía tây bắc Moscow hôm 23/8.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24/8 nói hiện tại không có thông tin nào cho thấy một tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay được cho là chở thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin.

Chuẩn tướng Không quân Patrick Ryder, người phát ngôn của Ngũ Giác Đài, không đưa ra bằng chứng hay thông tin chi tiết nào thêm về những gì các quan chức Mỹ tin là đã gây ra vụ tai nạn vừa kể khi ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng Hoa Kỳ đang xem xét một số giả thuyết về nguyên nhân khiến máy bay của ông Prigozhin bị rơi và dẫn lời hai quan chức Mỹ nói rằng một tên lửa đất đối không có khả năng đã bắn trúng nó.

Hai quan chức giấu tên nhấn mạnh rằng thông tin này vẫn còn sơ bộ và đang được xem xét, đồng thời không loại trừ khả năng sẽ thay đổi đánh giá.

Cơ quan hàng không Nga loan báo ông Prigozhin cùng trợ thủ đắc lực của ông là Dmitry Utkin và 8 người khác có mặt trên chiếc máy bay riêng bị rơi mà không có người nào sống sót ở phía tây bắc Moscow hôm 23/8.

Tờ Wall Street Journal hôm 24/8 đưa ra một giả thuyết khác, dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng một quả bom trên máy bay hoặc một hành động phá hoại nào đó đã gây ra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra hai tháng sau ngày ông Prigozhin và nhóm lính đánh thuê Wagner của ông tổ chức một cuộc binh biến, nắm quyền kiểm soát một thành phố phía nam, Rostov, và tiến về Moscow.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/8 nói ông không ngạc nhiên trước thông tin ông Prigozhin đã chết trong một vụ tai nạn máy bay, đồng thời nói thêm rằng không có chuyện gì xảy ra ở Nga mà Tổng thống Vladimir Putin không nhúng tay.

Ông Putin hôm 24/8 nói rằng muốn bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình những người thiệt mạng và cho biết cần phải chờ kết quả điều tra chính thức.

Ông Prigozhin, 62 tuổi, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, thường xuyên chỉ trích giới lãnh đạo hàng đầu của quân đội Nga về những gì ông cho là thiếu năng lực trong việc tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Chỉ ghi nhận một vụ tai nạn đối với kiểu máy bay phản lực Embraer bị rơi ở Nga trong hơn 20 năm vận hành, và không liên quan đến trục trặc kỹ thuật.

Ba Lan: Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga sẽ nguy hiểm hơn dưới sự kiểm soát của Putin
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:04 0:00

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG