Đường dẫn truy cập

Tướng El-Sissi kêu gọi biểu tình ủng hộ quân đội Ai Cập


Tư lệnh quân đội Ai Cập el-Sissi Abdel Fattah el-Sissi phát biểu tại Cairo, ngày 24/7/2013.
Tư lệnh quân đội Ai Cập el-Sissi Abdel Fattah el-Sissi phát biểu tại Cairo, ngày 24/7/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã kêu gọi nhân dân Ai Cập xuống đường ngày thứ Sáu để lên án điều ông gọi là “bạo động và khủng bố,” và để giao quyền cho quân đội và cảnh sát đối phó với tình trạng đó. Ông cũng khẳng định rằng không có chuyện “trở lại” “lộ trình chính trị” của Ai Cập mà ông thề quyết chấm dứt trong các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Thông tín viên Edward Yeranian tường thuật cho đài VOA từ Cairo.

Bộ trưởng Quốc phòng Sissi được hoan hô khi ông nói chuyện với một đám đông các sinh viên sĩ quan tốt nghiệp, và khẳng định rằng “lương tâm của ông trong sáng” trong những hành động chính trị gây xáo trộn mới đây ở Ai Cập. Ông nhấn mạnh rằng “quân đội nhận lệnh từ nhân dân.”

Lộ đồ của quân đội Ai Cập

Lộ đồ của quân đội Ai Cập cho tương lai:

• Tạm thời đình chỉ hiến pháp.

• Chính phủ dân sự lâm thời do ông Adly Mansour đứng đầu.

• Bầu cử tổng thống và quốc hội trước hạn.

• Thành lập một ủy ban hòa giải dân tộc.

• Thực thi một bộ quy tắc đạo đức truyền thông.

Ông Sissi nói rằng ông đã cảnh báo các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo tại Ai Cập, trong đó có Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ, trong nhiều tháng rằng đất nước đang “đi vào một đường hầm đen tối,” và rằng cấn phải có một “giải pháp” để giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng của đất nước.

Ông Sissi cũng khẳng định rằng “lộ trình chính trị” đòi hỏi soạn thảo lại hiến pháp và mở các cuộc bầu cử quốc hội và Tổng thống mới, sẽ tiến hành như đã dự trù mặc dầu có các cuộc biểu tình phản đối của phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo và những người ủng hộ họ.

Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng không ai nên nghĩ trong một phút rằng có thể không biết tới lộ trình này, và khẳng định rằng các cuộc bầu cử tự do và công bằng sẽ được tổ chức và các tổ chức quốc tế sẽ được tự do theo dõi những sinh hoạt này.

Ông nói rằng, nếu có tổ chức nào tin là họ có một đa số, thì nên ra tranh cử.
Trong khi các cuộc bạo động rải rác gây chấn động nhiều nơi trong nước, ông Sissi kêu gọi nhân dân Ai Cập tổ chức các cuộc biểu tình ngày thứ Sáu để chứng tỏ với thế giới rằng họ ủng hộ quân đội của họ, như họ đã làm hôm 30 tháng 6.

Ông Sissi nói rằng, ông chưa bao giờ yêu cầu nhân dân Ai Cập điều gì, nhưng bây giờ ông yêu cầu họ xuống đường ngày thứ Sáu để cho thế giới thấy những gì họ đã quyết định và cho quân đội cùng cảnh sát quyền hạn để đối phó với bạo động và khủng bố.

Phát ngôn nhân của phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo Essam el-Erian đã nói với ban tiếng Ả Rập đài truyền hình al-Jazeera ở Qatar rằng tổ chức của ông bác bỏ bất cứ hành động độc đoán nào của quân đội, và rằng Tổng thống dân cử Mohamed Morsi phải được phục chức.

Ông Mohamed Kamal, giáo sư môn khoa học chính trị tại Trường đại học Cairo nói với đài VOA rằng, ông nghĩ là quân đội đang tìm cách hạn chế các cuộc bạo động thêm nữa, nhưng đã tỏ ra cao thượng khi cho Huynh Đệ Hồi Giáo một cơ hội thứ nhì để chứng tỏ lập trường của họ trước các cử tri. ông cho biết:

“Điều đó cho thấy rằng quân đội lo ngại về tình trạng leo thang bạo động, đặc biệt là ở Cairo, và muốn chấm dứt tình trạng bế tắc này và điều đó cũng cho thấy ông Sissi muốn cho Huynh Đệ Hồi Giáo và đảng của họ cơ hội thứ nhì trong chính trị, chuyện này vốn là hiếm. Ông muốn họ ra tranh cử trở lại trong trường hợp ông đã hứa là một cuộc bầu cử tự do và công bằng và rằng nhân dân và quân đội sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử này.”

Ông Kamal chỉ ra rằng có một “đợt sóng ngày càng gia tăng về tình cảm chống Huynh Đệ Hồi Giáo” tại Ai Cập, và rằng sẽ là một cuộc “tự sát chính trị” cho tổ chức này nếu tiếp tục phản đối “hiện trạng mới tại Ai Cập.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG