Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mike Pompeo leo thang xích mích với đài NPR 


Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Câu lạc bộ Commonwealth ở San Francisco ngày 13/1/2020. (AP)
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Câu lạc bộ Commonwealth ở San Francisco ngày 13/1/2020. (AP)

Bộ Ngoại giao Hoa kỳ loại một phóng viên của NPR, một cơ sở truyền thông có uy tín, ra khỏi đoàn báo chí tháp tùng Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến công du sắp tới của ông, một hiệp hội báo chí và đài NPR cho biết hôm thứ Hai, một ngày sau phản ứng giận dữ của ông Pompeo sau một cuộc phỏng vấn gay gắt với một ký giả khác của đài NPR.

Việc phóng viên NPR Michele Kelemen bị rút tên khỏi đoàn báo chí tháp tùng Ngoại Trưởng Pompeo trong chuyến thăm Vương Quốc Anh, Ukraina, Belarus và Trung á, có thể được coi là một hành động trả đũa cuộc phỏng vấn của 1 đồng nghiệp, Hiệp hội Phóng viên tại Bộ ngoại giao (SDCA) cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Shaun Tandon nói trong một tuyên bố:

"Đoàn báo chí làm việc tại Bộ Ngoại giao có truyền thống lâu đời là tháp tùng Ngoại Trưởng trong các chuyến công du, và chúng tôi thấy trừng phạt cá nhân một thành viên của hiệp hội chúng tôi là điều không thể chấp nhận."

Bộ Ngoại giao không phản hồi lập tức yêu cầu bình luận về tin này.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, trong một cuộc trao đổi căng thẳng kéo dài 9 phút, phóng viên Mary Louise Kelly của đài NPR phỏng vấn Ngoại Trưởng Pompeo, trong đó nhà báo nhiều lần đặt câu hỏi về vấn đề Ukraine và việc bãi nhiệm Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch,

Bãi nhiệm Đại sứ Yovanovitch là một sự kiện quan trọng trong các hành động dẫn tới việc Hạ viện do phe dân chủ lãnh đạo, đòi luận tội Tổng thống Donald Trump hồi tháng rồi.

Tư liệu- Trụ sở đài National Public Radio (NPR) ở Washington.
Tư liệu- Trụ sở đài National Public Radio (NPR) ở Washington.


Sau cuộc phỏng vấn, nhà báo Kelly thuật lại rằng NT Pompeo đã nặng lời nguyền rủa bà và liên tục chủi thề, chất vấn: "Thế bà nghĩ người Mỹ quan tâm tới Ukraina à?"

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Ngoại Trưởng Pompeo nói rằng phóng viên Kelly đã nói dối khi dàn xếp cuộc phỏng vấn và đồng ý giữ kín những trao đổi qua lại sau cuộc phỏng vấn.

Tuyên bố của ông Pompeo không tranh cãi những gì nhà báo thuật lại về nội dung của cuộc trao đổi sau cuộc phỏng vấn.

NPR tuyên bố nhận trách nhiệm và hoàn toàn hậu thuẫn bản tin của phóng viên Kelly.

Hôm thứ hai, NPR xác nhận rằng phóng viên Kelemen, một nhà báo đã tác nghiệp tại Bộ Ngoại giao trong suốt 2 thập niên, bị rút tên khỏi đoàn báo chí Bộ Ngoại giao. NPR nói bà Kelemen được thông báo là bà không có tên trong đoàn báo chí tháp tùng Bộ trưởng Pompeo, nhưng không giải thích lý do tại sao.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà báo tại Bộ Ngoại giao Tandon nói:

“Chúng tôi trân trọng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xét lại và cho phép nhà báo Michele tham gia chuyến công du này.”

Ngoại Trưởng Pompeo sẽ đi thăm chính thức Ukraina bắt đầu từ ngày thứ Năm, ông sẽ là quan chức Mỹ cao cấp nhất du hành đến nước này, kể từ khi các thủ tục luận tội Tổng thống bắt đầu.

Mối quan hệ giữa ông Pompeo với báo chí đã căng thẳng từ những tháng đầu tiên sau khi ông tham chính, nhưng mối quan hệ đó càng xấu đi từ khi tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump khởi sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG