Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Philippines cảm tạ VN cứu ngư dân bị tàu TQ bỏ rơi trên biển


Ngư dân Philippines được tàu cá Việt Nam cứu trên biển, được tàu hải quân BRP Ramon Alcuaz, đưa vào bờ tại tỉnh Mindoro, Philippines ngày 14/6/2019.
Ngư dân Philippines được tàu cá Việt Nam cứu trên biển, được tàu hải quân BRP Ramon Alcuaz, đưa vào bờ tại tỉnh Mindoro, Philippines ngày 14/6/2019.

Chính phủ Philippines cho biết là đang thẩm định mức độ trách nhiệm trong vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines, để quyết định nên có biện pháp pháp lý nào để đòi công lý cho các nạn nhân.

Báo Manila Bulletin ngày 18/6 dẫn lời Bộ trưởng Nội các Karlo Nograles cho biết như vậy sau một cuộc họp hỗn hợp với Ủy ban Phát triển Kinh tế và An ninh, Công lý và Hòa bình để giải quyết những vấn đề liên quan tới sự cố tại Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa hôm 9/6, khi một tàu Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm, đe dọa mạng sống của 22 ngư dân Phi, những nạn nhân này sau đó đã được một tàu Việt Nam cứu vớt.

Trong bản tuyên bố, ông Nograles nói mục đích buổi họp là để bảo vệ các công dân Philippines, và thực thi chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Ông Nograles cho biết động thái đầu tiên của Philippines là trao cho Phó Đại sứ Trung Quốc một công hàm “với những lời lẽ mạnh mẽ” để chính thức phản đối về vụ việc này vào hôm 13/6.

Ông cho biết là Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Tài nguyên biển, Lực lượng Tuần duyên Philippines và Văn phòng Nội các đặc trách Phát triển Khu vực và An ninh đã tiến hành các cuộc điều tra sơ khởi để xác định mức độ trách nhiệm trong vụ việc này để tìm công lý cho ngư dân Philippines.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Lopez Locsin đã bày tỏ cảm kích về nghĩa cử của tàu Việt Nam đã ra tay cứu vớt 22 ngư dân Philippines của tàu cá F/B Gimver1, bị bỏ mặc trên biển sau vụ đâm tàu.

Báo Manila Bulletin dẫn lời Ngoại Trưởng Locsin phát biểu tại Hội nghị lần thứ 29 các nước tham gia UNCLOS, dánh dấu kỷ niệm 25 năm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ở New York vào đêm 17/6:

“Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ ơn, và mãi mãi mang nợ đối tác chiến lược Việt Nam, về nghĩa cử nhân đạo và hợp lẽ phải này.”

Ông Locsin nhắc nhở tới “nghĩa vụ cứu nạn” được ghi trong UNCLOS cũng như Công ước về Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và Công ước Quốc tế về Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải.

Ông nói cứu người là nghĩa vụ đối với mọi cá nhân và mọi chính phủ.

“Mỗi nước thành viên của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hàng Hải Quốc tế đều có nghĩa vụ thực thi các công ước đó, không những chỉ bằng lời nói suông mà phải thực sự thi hành nghĩa vụ đó trong những trường hợp sống chết …”

Ngoại trưởng Teodoro Lopez Locsin dường như ám chỉ Trung Quốc khi ông nói:

“Cứu người là một nghĩa vụ của các cá nhân và các chính phủ được cả thế giới công nhận; và trong luật dân sự và ngay cả trong thường luật, bỏ mặc người đang lâm nạn là một trọng tội, nhất là khi chính chúng ta là người đã gây ra tình huống đó.”

Đưa tin này, báo chí Việt Nam như tờ Nhân Dân và VNN cũng trích lời Ngoại Trưởng Philippines, nói rằng 22 ngư dân Philippines đã bị bỏ mặc trên biển cho tới khi được một tàu cá Việt Nam đi ngang qua cứu.

Ngoại Trưởng Philippines bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với Việt Nam về hành động nhân đạo này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG