Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, TT Nga thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực


Ngoại trưởng MỹJohn Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Đài tưởng niệm Chiến tranh ở Sochi, ngày 12 tháng 5, 2015.
Ngoại trưởng MỹJohn Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Đài tưởng niệm Chiến tranh ở Sochi, ngày 12 tháng 5, 2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga tại thành phố du lịch Sochi để bàn về các vấn đề song phương và khu vực. Theo tường thuật của thông tín viên Mary Alice Salinas của đài VOA tại Bộ Ngoại giao ở Washington, cuộc thảo luận nằm trong khuôn khổ của một nỗ lực đang tiếp diễn nhằm bảo đảm là các quan điểm của Mỹ được biểu đạt một cách rõ ràng giữa lúc quan hệ Mỹ-Nga bị căng thẳng vì những sự bất đồng gay gắt về vấn đề Ukraine và Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf cho biết cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov của Nga có mục đích chuyển đổi trọng tâm sang đối thoại chính trị và giữ cho các kênh liên lạc được rộng mở.

"Tôi nghĩ rằng vì tình hình hiện nay ở Syria và vì chúng tôi tin là chúng tôi cần phải quay trở lại với một cuộc đối thoại về sự chuyển tiếp chính trị, vì chúng tôi tin là chúng tôi cần phải quay lại với một tiến trình ngoại giao, vì trong vài tháng qua chúng tôi thấy có rất ít sự chuyển động ở đó."

Bà Harf nói rằng đôi bên sẽ thảo luận về tình hình bạo động gia tăng ở Syria, thời hạn chót để đạt thoả thuận hạt nhân với Iran sắp đến, và những mối căng thẳng giữa Tây phương với Nga vì những hành động của Moskova ở miền đông Ukraine.

"Chúng tôi luôn nói rõ là chúng tôi chắc chắn sẽ làm việc chung với nhau khi nào có những lãnh vực chúng tôi có thể hợp tác với nhau -- bất kể đó là cuộc đàm phán với Iran, là cuộc đàm phán mà như quí vị đã biết, đôi bên thật sự nhất trí với nhau, hay là vấn đề Syria và những vấn đề khác. Ngoài ra chúng tôi cũng thảo luận về những vấn đề mà đôi bên có những sự bất đồng rất sâu sắc, như vấn đề Ukraine chẳng hạn."

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng đôi bên sẽ không đạt nhiều tiến bộ trong cuộc họp ở Sochi.

Ông Stephen Sestanovich, cựu đại sứ lưu động tại Liên Xô và là một nhà nghiên cứu cấp cao của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết như sau.

"Ngoại trưởng Kerry đến đó với ý định có được những cuộc thảo luận mang lại nhiều kết quả, nhưng có rất nhiều sự hoài nghi về khả năng có những sự biến chuyển mới và đạt được thoả thuận thật sự đối với vấn đề gây tranh chấp nhiều nhất."

Ông Sestanovich cho rằng ông Kerry nhắm tới hai mục tiêu cùng một lúc.

"Một mặt, ông ấy muốn chứng tỏ là khi nào có thể thì Hoa Kỳ và Nga sẽ cố gắng làm việc chung với nhau. Nhưng đồng thời ông ấy cũng rất muốn làm rõ một điều là nếu Nga tiếp tục có thái độ bất hợp tác về những vấn đề như Syria hay Ukraine thì cuộc đối thoại có lẽ không mang lại kết quả nào đáng kể."

Ông Sestanovich cho rằng ông Kerry có thể gây sức ép lên Nga về vấn đề Syria nhiều hơn so với trước đây, bởi vì trong thời gian gần đây Hoa Kỳ đã gia tăng sự hỗ trợ cho các nhóm đang chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan ở Syria và đang ra sức xây dựng một liên minh của các nước để trợ giúp cho nỗ lực này.

Theo ông Sestanovich, vấn đề hàng đầu của Moskova là làm thế nào để giảm bớt những mối căng thẳng vì những hành động của họ ở Ukraine, những hành động đã khiến các nước Tây phương áp dụng các biện pháp chế tài gây khốn đốn cho nền kinh tế Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG