Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel, tìm cách hồi sinh hòa đàm Trung Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại một buổi lễ đặt vòng hoa đánh dấu ngày tưởng nhớ các nạn nhân Holocaust tại Yad Vashem, Jerusalem, ngày 8/4/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại một buổi lễ đặt vòng hoa đánh dấu ngày tưởng nhớ các nạn nhân Holocaust tại Yad Vashem, Jerusalem, ngày 8/4/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt ở Israel để thảo luận về việc hồi sinh cuộc hòa đàm Trung Đông. Ông Kerry hôm nay họp với các giới chức Israel sau khi hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hồi tối chủ nhật tại thành phố Ramallah. Từ Jerusalem, thông tín viên Scott Bobb gởi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Kerry hôm nay đã đến dự buổi lễ ở Jerusalem để tưởng niệm cuộc Đại thảm sát, trong đó 6 triệu người Do Thái bị Đức quốc xã giết hại. Sau đó ông thực hiện những cuộc hội đàm riêng rẽ với các giới chức cao cấp của Palestine và Israel.

Tối chủ nhật, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã hội kiến Tổng thống Mahmoud Abbas của Thẩm quyền Palestine tại Ramallah. Cả hai ông đều không công khai bình luận gì về cuộc gặp gỡ này.

Có tin cho hay Ngoại trưởng Kerry đang tìm cách hình thành một tập hợp các đề nghị được gọi là những biện pháp xây dựng lòng tin nhằm khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tin tức báo chí cho biết Tổng thống Abbas nói với ông Kerry là Palestine chỉ quay lại với cuộc hòa đàm khi nào Israel trả tự do cho các tù nhân chính trị và ngưng các dự án xây dựng mới trong vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Chính phủ Israel nói rằng họ sẽ trở lại bàn hộïi nghị nhưng không có điều kiện tiên quyết nào.

Các đề nghị về xây dựng lòng tin sẽ bao gồm việc Israel thực hiện lại một cách vĩnh viễn chương trình giao lại tiền thuế cho Palestine và có thể chuyển cho giới hữu trách Palestine một số đất đai trong vùng Tây Ngạn đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng quốc phòng Israel.

Tin tức cho biết Tổng thống Abbas đã đồng ý tạm ngưng các hành động đơn phương để Palestine được thừa nhận tại các tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Kerry diễn ra tiếp theo sau những vụ đụng độ kéo dài một tuần giữa những người Palestine biểu tình với các lực lượng an ninh Israel ở vùng Tây Ngạn sau cái chết của một tù nhân Palestine mắc bệnh ung thư và hai người Palestine biểu tình.

Chặng dừng chân đầu tiên của ông Kerry trong chuyến công du Trung Đông là Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, ông bày tỏ sự vui mừng trước sự cải thiện quan hệ giữa Israel với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kerry nói: "Thổ Nhĩ Kỳ và Israel là hai đồng minh thiết yếu của Hoa Kỳ và chúng tôi hy vọng rằng việc hai nước đồng ý phục hồi các mối quan hệ bình thường sẽ mở đường cho sự tăng cường hợp tác."

Những mối quan hệ này đã bị đóng băng từ ba năm trước, khi 9 nhân vật tranh đấu - gồm 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, bị biệt kích Israel giết chết trên một chiếc tàu định phá vỡ lệnh phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza.

Tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chính thức xin lỗi về vụ này trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tiếp theo sau chuyến công du Israel của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG