Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục thúc đẩy hòa bình Israel-Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 23/5/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 23/5/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry lại mở thêm một vòng đàm phán với giới lãnh đạo Israel và Palestine nhằm hối thúc hai bên nối lại các cuộc thương thuyết hòa bình.

Ngoại trưởng Kerry hôm nay bắt đầu chặng dừng chân hai ngày tại Israel, nơi ông gặp gỡ với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, Tổng Thống Shimon Peres và Bộ trưởng Tư Pháp Tzipi Livni.

Sau đó, ông Kerry sẽ lên đường tới thành phố Ramallah trên vùng bờ Tây để thảo luận với Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Kerry nói ông hiểu là có nhiều sự hoài nghi và ngay cả thái độ yếm thế về các cuộc hòa đàm đã trì trệ từ lâu, tuy nhiên ông bày tỏ lạc quan về triển vọng có thể tìm ra một con đường để tiến tới phía trước.

Ngoại trưởng Kerry nói trong quá khứ đã có nhiều năm thất vọng cay đắng.

Nay ông hy vọng rằng bằng cách làm việc có phương pháp, thận trọng và kiên trì, các bên có thể vạch ra một con đường để tiến tới phía trước, điều đó có thể gây ngạc nhiên, nhưng chắc chắn sẽ tận dụng mọi khả năng để đạt được hòa bình.

Đã có chia rẽ giữa hai bên về việc Israel cho xây các khu định cư trên vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Người Palestine muốn những khu vực này để thành lập một quốc gia tương lai, và không chịu thương thuyết với Israel cho tới khi nào nước này ngưng các hoạt động xây cất.

Israel khẳng định họ không muốn có bất cứ điều kiện tiên quyết nào trước khi đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG