Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về tình hình Syria, Israel-Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong cuộc thảo luận với ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập tại Bộ Ngoại giao ở Amman, ngày 17 tháng 7 năm 2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong cuộc thảo luận với ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập tại Bộ Ngoại giao ở Amman, ngày 17 tháng 7 năm 2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hiện đang ở Jordan để thảo luận với ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập về cuộc chiến tại Syria cũng như những tác động của nó tới nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán về giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Israel – Palestine. Thông tín viên đưa tin về Bộ Ngoại giao Mỹ Scott Stearns tường thuật từ Amman.

Cuộc nội chiến ở Syria và tình trạng bất ổn đang tiếp diễn ở Ai Cập là các vấn đề mà ông Kerry sẽ thảo luận với ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ảrập ở Jordan. Nhưng mục tiêu chính của ông là thuyết phục các đồng minh ủng hộ việc tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Ông Kerry chưa có ngay kế hoạch gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm lần này, nhưng các giới chức Mỹ vẫn tiếp tục làm việc với giới chức Israel về việc trở lại bàn làm phán.

Ông Kerry đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cuối ngày hôm qua. Phát ngôn viên Nabil Abu Rdainah nói người Palestine không phải là trở ngại đối với việc mở lại các cuộc đàm phán.

“Chúng tôi hy vọng rằng ông Kerry sẽ thành công. Tổng thống Abbas đã sẵn sàng và cam kết ủng hộ giải pháp hai quốc gia, ủng hộ bất kỳ bước đi nào dẫn tới hòa bình và ổn định. Đây là một nỗ lực quan trọng của Mỹ. Chúng tôi hy vọng nỗ lực này sẽ tiếp tục”.

Cuộc chiến ở Syria đã tăng sức ép lên các nỗ lực đó vì Israel tuyên bố họ sẽ không cho phép nhóm chủ chiến ở Li băng là Hezbollah tìm được vị thế mạnh hơn ở Syria. Nhà phân tích Steve Heydemann của Viện Hòa bình Hoa Kỳ nhận xét.

“Tôi nhận thấy động lực gần đây xoay quanh nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán xuất phát từ việc chính quyền của Tổng thống Obama nhận thấy rằng nỗ lực khống chế cuộc xung đột Syria đã thất bại, và hiện nay tình trạng bạo lực đã lan qua mọi đường biên giới của Syria. Chúng ta thấy Israel tích cực hành động hơn. Hezbollah cũng vậy”.

Trong khi đó, giáo sư Akbar Ahmed của Đại học American University cho rằng tình trạng bạo lực ở Syria càng làm cho Israel cảm thấy phải cấp bách giải quyết các vấn đề an ninh với Palestine.

“Vì Israel nằm kề một nơi có thể gọi là một chiến trường, nên các mối bận tâm của nước này là: A: bảo vệ biên giới, nhưng đồng thời B: cũng phải bảo đảm an ninh và hòa bình trong biên giới của nước này”.

Theo cựu đại sứ Mỹ ở Israel Daniel Kurtzer, các binh sĩ Israel hiện tăng cường các vị trí phòng thủ gần Syria nhằm khống chế bạo lực.

“Hiện giờ tình hình ở Syria ít nhiều đã được khống chế nhưng nguy cơ lan rộng rất lớn và rất nguy hiểm, nếu xét tới việc gây bất ổn cho các nước láng giềng hoặc đặt Israel trong tình thế sẵn sàng chiến đấu”.

Ông Kurtzer nói rằng việc trở lại bàn đàm phán với Palestine sẽ giúp Israel dễ dàng đối phó với Syria.

“Một điều khó khăn là có các vấn đề xảy ra tại nước láng giềng cùng lúc với các vấn đề bên trong Palestine. Nếu ta có thể xử lý vấn đề bên trong thì ta có lợi thế hơn về mặt ngoại giao để xử lý các vấn đề bên ngoài”.

Trước khi diễn ra các cuộc đàm phán với các đối tác trong Liên đoàn Ả rập, Ngoại trưởng Kerry và Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh đã gặp nhau để thảo luận về tác động của cuộc chiến ở Syria đối với các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine cũng như những ảnh hưởng của làn sóng người tỵ nạn Syria đối với tình hình an ninh của Jordan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG