Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam đi thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 7


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã được mời đến Washington để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào ngày 25 tháng 7. Tin này được loan báo trong lúc vụ xét xử một luật sư bất đồng chính kiến ở Hà Nội nêu bật những vấn đề về nhân quyền tại quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản này.

Ông Trương Tấn Sang đã được mời đến gặp ông Obama tại Tòa Bạch Ốc trong chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị nguyên thủ Việt Nam tới Hoa Kỳ kể từ năm 2007.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam của đại học New South Wales ở Australia cho biết, tuy Việt Nam đã vận động cho chuyến viếng thăm này hơn một năm qua, quyết định về chuyến đi dường như đã được thực hiện vào phút chót. Ông nói:

"Ông John Kerry lẽ ra đã đi Việt Nam vào tháng 7, nhưng vấn đề Syria làm ông quá bận, và phía Việt Nam cho biết họ không nghe phía Mỹ nói gì cả, không có chuyện gì xảy ra trong vụ này, nhưng thình lình một chuyện gì đó vừa xảy ra. Theo suy đoán của tôi, một phần của chuyện này là ông Sang đi thăm Trung Quốc và bầu không khí rất tích cực đã được tạo ra từ chuyến đi đó."

Các hoạt động ngoại giao của Việt Nam duy trì một sự cân bằng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặc biệt là đối với những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biền Ðông.

Trong chuyến viếng thăm của ông Trương Tấn Sang tới Bắc Kinh hồi tháng trước, hai nước cộng sản này đã thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp để giúp giải quyết những vụ xích mích trên biển vẫn thường làm cho quan hệ đôi bên bị căng thẳng.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn hàng thứ nhì của Việt Nam sau Trung Quốc, và hai nước đã gia tăng các cuộc thảo luận giữa quân đội với quân đội trong vài năm gần đây. Nhưng Hà Nội và Washington tiếp tục bất đồng ý kiến với nhau về việc Hoa Kỳ phản đối thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Hồi đầu tuần này, giới hữu trách Việt Nam đã đình hoãn vô thời hạn vụ xét xử luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân. Blogger ăn nói thẳng thắn này là một trong những nhà tranh đấu nhân quyền hoạt động tích cực nhất ở Việt Nam.

Giáo sư Cral Thayer cho rằng việc hoãn lại vụ xét xử ông Quân có thể liên hệ tới chuyến đi của ông Sang:

"Việc hoãn lại vụ xét xử vào lúc này có thể có liên hệ tới chuyến công du của ông Sang. Tôi chỉ đoán vậy thôi. Sau đó thì phía Việt Nam sẽ có cơ hội để quyết định sẽ hành động như thế nào."

Ông Lê Quốc Quân, 41 tuổi, đã viết nhiều bài trên blog của mình và tham gia một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. Ông thường được truyền thông nước ngoài phỏng vấn và trích dẫn ý kiến về những vấn đề liên quan tới nhân quyền.

Năm 2006 ông đến Washington để nghiên cứu về xã hội dân sự theo một suất học bổng của Quỹ Dân chủ Quốc gia. Ông bị bắt sau khi về lại Việt Nam được 4 ngày và được thả ra vài tháng trước đó.

Trong thời gian trước khi bị bắt hồi tháng 12, ông than phiền về việc công an gia tăng sách nhiễu ông và người trong gia đình ông.

Ông bị truy tố về tội trốn thuế và có thể phải lãnh án 7 năm tù. Tổ chức Human Rights Watch nói rằng cáo trạng này là một vụ dàn dựng.

Em trai ông, ông Lê Ðình Quản, đã bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái cũng về tội trốn thuế

Tại một buổi lễ thắp nến cầu nguyện ở Hà Nội hôm Chủ nhật vừa qua, hàng ngàn người đã tụ tập để ủng hộ cho luật sư Quân và cầu nguyện cho ông được bình an. Mẹ ông Quân, bà Nguyễn Thị Trâm đã đến dự lễ.

Các nhà quan sát cho biết các vấn đề thương mại và vụ tranh chấp biển Ðông sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận ở Washington giữa ông Trương Tấn Sang và ông Barack Obama.

Nhưng còn một vấn đề gai góc mà cả hai nhà lãnh đạo không ai có thế né tránh là vấn đề nhân quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG