Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về chuyển tiếp chính trị tại Cairo


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton mở cuộc họp báo tại Cairo, ngày 14/7/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton mở cuộc họp báo tại Cairo, ngày 14/7/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói bà tái xác nhận sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập trong một cuộc họp hôm thứ Bảy với Tổng thống Ai Cập vừa mới nhậm chức Mohamed Morsi.

Tại một cuộc họp báo sau buổi họp, bà Clinton nói Hoa Kỳ muốn giúp đỡ nhưng “chính người dân Ai Cập quyết định việc chuyển tiếp diễn tiến như thế nào.”

Thông tín viên Đài VOA Scott Stearns tháp tùng bà Clinton nói Hoa Kỳ cũng hứa viện trợ kinh tế.

Các giới chức Hoa Kỳ nói với ông Stearns là những viện trợ này gồm có một quỹ doanh nghiệp Hoa Kỳ-Ai Cập trị giá 60 triệu đô la và một quỹ 250 triệu đô la để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong hai ngày thăm Ai Cập, Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ gặp Thống chế Mohamed Hussein Tantawi, người đứng đầu Hội đồng Tối cao Quân lực SCAF.

Tổng thống Morsi dính líu đến một vụ tranh chấp quyền hành với các nhà lãnh đạo quân đội Ai Cập đã nắm quyền kiểm soát nước này sau khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức vào năm ngoái.

Các nhà lãnh đạo quân đội đã có những hoạt động hạn chế quyền hành của Tổng thống dân sự đầu tiên. Các nhà lãnh đạo quân đội cũng ủng hộ quyết định của Tối cao Pháp viện giải tán Quốc hội trong tháng qua. Tòa án nói một số thành viên Quốc hội đắc cử bất hợp pháp.

Trong khi đó, vài chục người biểu tình bên ngoài dinh Tổng thống tại Cairo khi ngoại trưởng Clinton đến hôm thứ Bảy. Những người này lên tiếng chống lại điều họ xem như là sự can thiệp của Hoa Kỳ vào công việc nội bộ của nước này.

Bà Clinton đến Ai Cập sau chuyến công du châu Á kéo dài một tuần lễ. Bà cũng sẽ đi thăm Israel trước khi trở về Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG