Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Ngoại trưởng Nga bên lề các hội nghị ASEAN để bàn về Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay trong một buổi họp báo chung sau cuộc họp ở Moscow, Nga, ngày 16 tháng 7 năm 2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay trong một buổi họp báo chung sau cuộc họp ở Moscow, Nga, ngày 16 tháng 7 năm 2016.

Giữa lúc kỳ hạn 1/8 cho cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria đang tới gần, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đang chuẩn bị gặp gỡ với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov vào đầu tuần tới bên lề các cuộc họp của Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á- ASEAN, tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào.

Trong một cuộc họp bàn tròn hôm thứ Sáu, Ngoại Trưởng Kerry nói với các nhà báo cùng du hành với ông: “Tôi tin rằng cuộc họp kế tiếp của chúng tôi sẽ diễn ra bên lề cuộc họp ở Châu Á. Tôi sẽ gặp ông (Lavrov) ở Châu Á.”

Trước đó trong tuần, ông Kerry nói Mỹ và Nga đã hoạch định “các bước cụ thể” cho hướng đi mà họ sẽ thực hiện ở Syria.

Ông Kerry nói cho tới nay, mọi sự “đang diễn tiến trên tinh thần xây dựng và đang có tiến bộ.”

Các bước cụ thể mà Ngoại Trưởng Mỹ nói tới gồm: củng cố lệnh ngưng các hành động thù nghịch, tăng cường cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo, cũng như của mạng lưới Al-Nusra.

Nhiều bản tin khác nhau dường như chỉ ra rằng Washington đã gửi một đề nghị cho Moscow để chia sẻ thông tin về những mục tiêu cụ thể sẽ tấn công tại Syria. Một kế hoạch như vậy sẽ phải đối đầu với sự chống đối từ Ngũ Giác Đài và cộng đồng tình báo Mỹ.

Những người chống đối nói Mỹ không yêu cầu Nga chia sẻ thông tin để đổi lại, và họ tin chắc rằng Moscow cuối cùng sẽ khai thác bất cứ thoả thuận nào để củng cố chế độ cầm quyền ở Syria, trong khi tìm cách làm suy yếu các chiến binh nổi dậy đang gặp khó khăn ở Syria.

Ngoại Trưởng Kerry phản bác rằng, “nói như vậy là phi lý, không đúng sự thật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG